06:29 03/04/2024

Cha mẹ làm gì để giúp con vượt qua nỗi sợ trước kỳ thi quan trọng?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang (Theo Parent Circle)

Trước mỗi kỳ thi quan trọng, những đứa trẻ thường chịu áp lực tâm lý rất lớn, cha mẹ sẽ làm gì để giúp con vượt qua nỗi sợ?

Chỉ còn 2 tháng nữa là bước vào kỳ thi vào lớp 10, tiếp đó là kỳ thi tốt nghiệp THPT để vào đại học. Hoàn thành tốt các kỳ thi này có thể giúp học sinh được nhận vào các cơ sở giáo dục danh tiếng hoặc tạo điều kiện cho học sinh bắt đầu con đường sự nghiệp để theo đuổi ước mơ của mình. Sự chuẩn bị kỹ càng là chìa khóa để trẻ có thể đạt thành tích cao cho các kỳ thi quan trọng này. Luyện thi cạnh tranh cần học sinh tập trung và có thái độ tích cực.

thilop10nam2024
Cha mẹ hãy giúp con vượt qua áp lực tâm lý khi bước vào kỳ thi và ngay cả khi không đạt kết quả như mong muốn thì vẫn còn nhiều kế hoạch phù hợp trong tương lai. Ảnh minh họa: VGP

Dưới đây là lời khuyên dành cho phụ huynh cũng như những gì trẻ cần biết để thực hiện một kế hoạch kỹ lưỡng để có thể vượt qua các kỳ thi cạnh tranh quan trọng:

1. Khi nào trẻ nên bắt đầu chuẩn bị cho các kỳ thi cạnh tranh?

Thời gian cần thiết để chuẩn bị cho kỳ thi phụ thuộc vào giáo trình, kiến thức và hình thức thi. Nhìn chung, trẻ nên bắt đầu chuẩn bị cho kỳ thi cạnh tranh ít nhất một hoặc hai năm trước kỳ thi để có thể quen thuộc và nhuần nhuyễn với cách thức của từng kì thi đưa ra, từ đó quen với việc cân đối thời gian khi làm bài thi.

2. Chuẩn bị như thế nào cho các kỳ thi?

Trẻ nên bắt đầu ôn luyện từ sớm và tuân theo thời gian biểu học tập. Phụ huynh cần đảm bảo rằng con được đọc nhiều trong giai đoạn học các kiến thức mới và ghi chú bài tập trên lớp đầy đủ. Hãy để trẻ tự lập kế hoạch về thời khoá biểu sao cho chúng có đủ thời gian để ôn lại toàn bộ kiến thức ít nhất hai lần trước kỳ thi. 

Sau khi học xong mỗi học phần, cha mẹ hãy cùng con kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức lý thuyết vào các bài tập thực tế. Hầu hết các kỳ thi cạnh tranh đều tập trung vào ba môn - Tiếng Anh, Ngữ Văn và Toán. Với các môn học này, trẻ luôn có thể kiểm tra kiến thức xem mình biết được bao nhiêu qua việc làm bài kiểm tra trên mạng của các kỳ thi cạnh tranh trước đó.

3. Việc luyện thi mang lại lợi ích như thế nào?

Từ các lớp ở tiểu học cho tới THCS, trẻ đã được tham gia các kỳ thi và dần hình thành thói quen học tập thường xuyên, luôn được nghiên cứu về các bài thi và tài liệu học tập, đồng thời làm quen với các mẫu câu hỏi cũng như dạng đề thi mới nhất. Thảo luận nhóm với bạn cùng lớp giúp trẻ luôn có động lực học tập. Bên cạnh đó, các thầy cô giáo cung cấp giáo trình và hướng dẫn học tập có thể cho trẻ những lời khuyên hữu ích trong các kỳ thi cạnh tranh.

4. Tuân thủ lịch học và tập trung toàn thời gian

Trẻ có thể tự vượt qua các kỳ thi này bằng phương pháp tự học phù hợp. Đây là phương pháp hữu ích nhất trong việc chuẩn bị cho các kỳ thi cạnh tranh. Để làm được vậy, phụ huynh hãy bắt đầu cho trẻ tìm hiểu giáo trình và thu thập tất cả các tài liệu cần thiết cho việc học. Đồng thời, hỗ trợ chúng tuân theo lịch trình học tập và luôn giữ được sự tập trung trong suốt giai đoạn ôn tập. 

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng học sinh được luyện tập đầy đủ và đều ôn qua các dạng câu hỏi bằng cách đăng ký tham gia các bài thi thử. Điều này sẽ giúp xây dựng sự tự tin của trẻ trước khi vào phòng thi và trực tiếp làm bài kiểm tra thực tế. Hãy để trẻ phát huy điểm yếu của chúng, sau đó chúng có thể khắc phục và biến thành điểm mạnh của mình.

5. Chuẩn bị thế nào cho các câu hỏi kiến thức tổng quát?

Việc đọc báo, đọc các thông tin mới mỗi ngày trên các nền tảng mạng xã hội sẽ giúp trẻ cập nhật những thông tin mới nhất về thời sự và nâng cao kiến thức tiếng Anh cho các kỳ thi quan trọng. Hãy khuyến khích trẻ tìm hiểu về các lĩnh vực, chẳng hạn như chính trị, lịch sử, địa lý, khoa học, công nghệ để luôn cập nhật những gì đang diễn ra trong đời sống.

6 Mẹo nhỏ giúp con vượt khó

Dưới đây là một số lời khuyên mà cha mẹ có thể giúp con chuẩn bị cho các kỳ thi vào lớp 10 hoặc vào đại học:

+ Đặt mục tiêu rõ ràng: Hướng nghiệp rõ ràng ngay từ đầu sẽ giúp trẻ đạt được mục tiêu mà chúng mong muốn. Cha mẹ hãy giúp những đứa trẻ xác định mục tiêu dựa trên sở thích của chúng. Đừng áp đặt nguyện vọng của bản thân lên trẻ, hãy giúp trẻ khám phá những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Khi đã đặt ra mục tiêu, chúng sẽ biết nên tập trung nỗ lực để đạt được ước mơ của mình.

+ Lập kế hoạch học tập: Khi trẻ đã đặt ra mục tiêu cho bản thân, cha mẹ hãy hỗ trợ con lập một kế hoạch học tập hiệu quả và hợp lý. Quản lý thời gian là một yếu tố quan trọng để thành công. Hãy đảm bảo rằng thời gian học tập của trẻ được phân chia đều cho các kiến thức khác nhau của giáo trình và ôn tập thường xuyên, đều đặn.

+ Học tập với thời khoá biểu hàng ngày: Một kế hoạch chi tiết được trình bày rõ ràng sẽ giúp trẻ quản lý thời gian hiệu quả. Hãy khuyến khích trẻ chia nhỏ giờ học cùng những mục tiêu đơn giản và giới hạn thời gian. Quan trọng là, cần đảm bảo rằng trẻ có đủ thời gian nghỉ giữa các buổi học. Trong giờ giải lao, phụ huynh có thể cùng con nghe một bài hát, chơi một trò chơi đố vui,…

+ Duy trì động lực: Những thất bại nhỏ trong kế hoạch thi cử dài hạn của trẻ là điều bình thường. Đừng để điều này ảnh hưởng đến động lực của chúng. Thay vào đó, hãy khuyến khích trẻ cố gắng hết sức, động viên trẻ thường xuyên mỗi lúc chúng cần. Hãy trao cho trẻ phần thưởng bằng những món quà đơn giản hoặc những lời cảm ơn chân thành bất cứ khi nào chúng đạt được một cột mốc quan trọng.

+ Áp dụng lối sống lành mạnh: Một lối sống và thói quen lành mạnh sẽ góp phần rất lớn vào thành công của trẻ. Đảm bảo rằng chúng được ăn uống lành mạnh và nghỉ ngơi hợp lý để giữ sức khỏe và sự tập trung trước kỳ thi.

+ Luyện tập không ngừng: Phụ huynh hãy khuyến khích con làm các dạng bài kiểm tra thử để bổ sung kiến thức thiếu hụt, tính toán thời gian, tăng cường sự tự tin và nâng cao cơ hội đạt được điểm số cao hơn.

Mặc dù mỗi kỳ thi cạnh tranh đều có giáo trình và các phương pháp tiếp cận khác nhau, nhưng vẫn cần một số mẹo phổ biến trong kỳ thi như nhận biết dạng câu hỏi, phân chia thời gian cho từng phần, bám sát giới hạn thời gian cũng như giữ tinh thần tích cực và động lực trong suốt giai đoạn chuẩn bị trong kỳ thi. Đầu tư vào những cuốn sách bổ trợ cho kỳ thi cạnh tranh, cùng với sự chuẩn bị có hệ thống, ôn tập thường xuyên, thực hành liên tục và tự tin đảm bảo sẽ đem lại kết quả tốt nhất cho trẻ

Cuối cùng, với tư cách là cha mẹ, hãy cổ vũ con và cho chúng biết rằng bạn tự hào về những nỗ lực của chúng trong việc chuẩn bị cho kỳ thi và kể cả khi không đạt được kết quả như mong muốn thì các con vẫn có động lực để hướng tới những kế hoạch khác phù hợp hơn trong tương lai.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận