06:38 03/03/2023

Cho trẻ bú bình có phải nguyên nhân gây sâu răng?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

Bạn đọc hỏi, con 2,5 tuổi sâu răng có phải do nguyên nhân bú bình khi ngủ, chưa cai sữa đêm.

Bạn đọc Hoài Anh (Hà Đông, Hà Nội) hỏi: Con tôi năm nay 2,5 tuổi, răng đã bắt đầu có biểu hiện bị sâu ở những răng sữa nhỏ. Hiện nay, con vẫn chưa cai sữa đêm, tôi vẫn cho con bú bình vì sợ con đói. Vậy con bị sâu răng có phải do tôi cho con bú bình không?

PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã liên hệ với bác sĩ Vũ Thị Hồng Duyên hiện đang công tác tại Nha khoa Việt Smile để giải đáp thắc mắc của bạn đọc. 

Bác sĩ Hồng Duyên trả lời:

bác sĩ nha khoa
Là một bác sĩ có 7 năm kinh nghiệm trong ngành nha khoa, đặc biệt là nha khoa cho trẻ, bác sĩ Hồng Duyên chia sẻ, việc chăm sóc răng miệng định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý về răng miệng của trẻ (Ảnh: Đức Anh).

1. Nguyên nhân sâu răng ở trẻ

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ gặp phải tình trạng sâu răng như vệ sinh răng miệng chưa đúng cách, thói quen ăn uống... Thói quen ăn nhiều đồ ngọt, ăn vặt nhiều bữa hoặc do trẻ bú bình được coi là nguyên nhân phổ biến dẫn đến sâu răng ở trẻ.

Hiện nay, hội chứng sâu răng do bú bình là bệnh thường gặp ở trẻ hơn so với trước kia. Do thói quen nuôi con của một số gia đình thay đổi, hàm lượng đường trong sữa công thức cao hơn trong sữa mẹ, khó làm sạch hơn và đôi khi trẻ có thói quen ngậm bình khi ngủ như vậy sẽ khiến nguy cơ sâu răng của trẻ tăng lên. Trẻ sâu rất nhiều răng, thậm chí cả những răng hiếm khi sâu như những răng cửa dưới. 

Vẫn còn một bộ phận cha mẹ có quan điểm, răng sữa là sẽ thay. Do đó, chưa quan tâm nhiều đến việc chăm sóc răng miệng cho con, mà không hay biết rằng, răng sữa cũng đóng một vai trò rất quan trọng như về thẩm mỹ, chức năng ăn nhai và quan trọng là giữ chỗ cho các răng vĩnh viễn sau này. 

Một số bậc phụ huynh hiện nay thường không quá coi trọng hay chú ý đến việc khám răng định kỳ cho trẻ, đây cũng là một trong số những lý do khiến nhiều trẻ không được phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý về răng miệng. 

Như vậy, để khắc phục tình trạng sâu răng của bé, mẹ Hoài Anh nên đưa bé đến nha khoa hoặc cơ sở y tế để được khám và có biện pháp xử lý càng sớm càng tốt.

sâu răng
Theo bác sĩ Hồng Duyên, hội chứng sâu răng do bú bình là bệnh thường gặp ở trẻ hơn so với trước kia (Ảnh: Internet).

2. Một số lưu ý để các bậc phụ huynh có thể phòng tránh các bệnh lý về răng miệng cho trẻ

Trẻ sơ sinh

Để có một hàm răng khỏe mạnh, tránh để trẻ mắc các bệnh lý về răng miệng, điều quan trọng nhất chính là việc chăm sóc răng miệng cho con đúng cách, ngay cả khi bé chưa mọc răng.

Hãy chăm sóc răng miệng cho trẻ ngay từ khi con mới sinh. Cha mẹ giữ gìn khoang miệng sạch, sẽ hạn chế được trường hợp bội nhiễm. Nhiều cha mẹ nghĩ rằng, bé chưa mọc răng chỉ bú sữa mẹ thì có gì hại. Thực tế cặn sữa trong quá trình bé bú đọng lại trên lưỡi, nướu… lâu ngày không được vệ sinh có thể gây ra nấm lưỡi.

Ở tuổi sơ sinh, cha mẹ dùng rơ lưỡi kết hợp cùng nước muối sinh lý vệ sinh sạch lưỡi và nướu cho bé. Khi răng sữa mọc lên, bạn vẫn có thể sử dụng cách này.

Trẻ nhỏ

Nếu bé chưa biết cách súc miệng khi đánh răng, bạn nên chọn loại kem đánh răng không chứa fluor vì fluor khi nuốt xuống sẽ không tốt cho dạ dày của bé. Khi bé biết súc miệng, bạn có thể chuyển sang loại kem đánh răng có chưa fluor.

Đối với những bé lớn hơn, có thể tự vệ sinh răng miệng, cha mẹ vẫn nên theo dõi, nhắc nhở con vệ sinh răng miệng thường xuyên, tránh việc trẻ lơ là. Đặc biệt là vào mùa đông rất dễ khiến trẻ ngại vệ sinh răng miệng hơn, đồng thời khi trời trở lạnh cũng có thể khiến những cơn đau răng của trẻ trở nên trầm trọng hơn.

Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày sau mỗi bữa ăn, chải răng đúng cách, đặc biệt là sau khi cho trẻ ăn những thực phẩm có chứa hàm lượng đường cao, như kẹo ngọt vì những thực phẩm này dễ bị dính lại trên bề mặt răng, khó làm sạch.

Việc chăm sóc răng miệng định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý về răng miệng của trẻ, đồng thời giúp rèn luyện cho trẻ một thói quen tốt, có ý thức tự giác chăm sóc răng miệng, và không có tâm lý sợ hãi mỗi lần thăm khám nha khoa. 

Và không thể thiếu cho con đi thăm khám răng định kỳ để có thể phát hiện sớm, điều trị kịp thời những vấn đề răng miệng của trẻ. Tới nha khoa 6 tháng/lần để bôi vecni flour phòng chống sâu răng. Việc vệ sinh răng tốt có thể phòng tránh được hầu hết các bệnh về răng miệng thường gặp.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận