10:25 13/11/2022

Tiệt trùng bình sữa như thế nào cho đúng?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Bệnh tật xâm nhập từ miệng là một sự thật ai cũng biết, muốn con ít ốm vặt thì cách tốt nhất là ngăn ngừa vi rút, vi khuẩn xâm nhập.

Bình sữa là một trong những dụng cụ ăn uống quan trọng nhất của trẻ, vì vậy, cha mẹ không nên chỉ chú trọng đến việc chọn sữa bột mà lơ là việc vệ sinh, khử trùng bình sữa.

Nhiều mẹ sẽ thắc mắc: “Không phải tiệt trùng bình sữa bằng nước sôi hay sao?” Thật không may, câu trả lời là: “Không có tác dụng”.

320a0b3942b645ff9c63fdc74d107319

Tại sao lại như vậy?

Trước tiên, chúng ta hãy xem xét các vi sinh vật phổ biến có hại cho cơ thể con người và chúng có thể bị loại bỏ trong những trường hợp nào.

  • Escherichia coli cần được khử trùng ở nhiệt độ trên 75 độ C trong 1 phút;
  • Tụ cầu vàng có thể khử trùng trong 3 phút ở nhiệt độ 55 độ C có thể loại trừ 90%;
  • Salmonella enterica có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ khoảng 60 độ C trong 15-30 phút;
  • Hầu hết các loại nấm mốc đều có thể bị khử ở nhiệt độ 70-80 độ C, nhưng độc tố do các loại nấm đó sinh ra không thể bị loại bỏ ngay cả ở nhiệt độ cao.

Vì vậy, việc chúng ta sử dụng nước đun sôi dưới 100 độ C để khử trùng bình sữa cũng không đáp ứng được yêu cầu về thời gian khử trùng.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn vệ sinh cho bình sữa của bé, hãy tham khảo 3 cách đơn giản mà hiệu quả sau:

1. Khử trùng bằng cách đun sôi

Khử trùng bằng đun sôi là sử dụng nước đun sôi đến 100 độ C, và nhiệt độ cao sinh ra khi đun sôi sẽ giết chết vi sinh vật.

Khi tiệt trùng bằng cách này, bạn nhớ để nước tiếp tục sôi trong vòng 5 - 10 phút.

Đây là phương pháp dễ làm, ưu điểm là chi phí thấp, không cần chuẩn bị phương tiện gì đặc biệt chỉ cần một chiếc nồi chuyên dụng để khử trùng.

Nhược điểm là cần phải làm nguội và làm khô bình sữa sau khi khử trùng, và có nguy cơ gây ô nhiễm thứ cấp trong quá trình chờ làm nguội và sấy khô.

ea1ab759b62f42708fac6b94c8370495

Ngoài ra, các mẹ chú ý hai điểm khi khử trùng bình sữa bằng nước đun sôi:

Đầu tiên, cho bình thủy tinh vào nồi khi nước còn lạnh. Nếu nước nóng sẽ dễ làm vỡ bình thủy tinh.

Thứ hai, nên cho núm vú giả và các phụ kiện khác vào sau khi nước được đun sôi. Do nhiệt độ nước quá thấp, thành nồi bị nóng và các bộ phận này có nguy cơ bị chảy và biến dạng khi chúng chạm vào thành nồi.

2. Khử trùng bằng hơi nước

Tiệt trùng bằng hơi nước thực chất là nguyên lý của việc hấp khử trùng bằng hơi nước. Với cách làm này, bạn cũng cần lưu ý rằng bình và các phụ kiện đi kèm cần phải chịu được nhiệt độ cao trên 100 độ C.

Ưu điểm của khử trùng bằng hơi nước là có thể khử trùng mọi ngóc ngách của bình và các phụ kiện. Nhược điểm là không phải bình sữa và phụ kiện nào cũng phù hợp, chẳng hạn như chất liệu silicone khử trùng ở nhiệt độ cao lâu ngày sẽ nhanh bị hỏng.

Lưu ý:

Đầu tiên, việc sử dụng phương pháp khử trùng bằng hơi nước sẽ để lại các giọt nước do hơi nước hình thành, nếu không được làm khô kịp thời sẽ giống như phương pháp khử trùng đun sôi, và sẽ có nguy cơ gây ô nhiễm thứ cấp. Có thể tránh được rủi ro này với máy tiệt trùng bằng hơi nước có chức năng sấy khô.

Thứ hai, nếu chọn máy tiệt trùng có chức năng sấy khô, bạn nên kiểm tra thiết bị lọc khí thường xuyên và thay bông lọc kịp thời.

559e3b4189974990a2f77cc29f89a3dd

3. Khử trùng bằng tia cực tím

Nguyên lý của khử trùng bằng tia cực tím là phá hủy và thay đổi cấu trúc DNA của vi sinh vật thông qua bức xạ tia cực tím, làm cho chúng chết hoặc mất khả năng sinh sản, như vậy mới đạt được mục đích khử trùng.

Khử trùng bằng tia cực tím khác với hai phương pháp đầu là phương pháp khử trùng ở nhiệt độ thấp, ưu điểm là phù hợp với nhiều loại vật dụng và có thể sử dụng cho mọi chất liệu.

Nhược điểm của phương pháp này là không khử trùng được hết, như thành bên trong của bình sữa, bên trong của núm vú giả,… là những điểm mù của bức xạ tia cực tím.

6db0d87cd3f64b4caab618455ca1c885

Lời khuyên:

1. Để sữa trong bình không bị lên men và bị mốc, mỗi khi trẻ uống sữa xong phải đổ hết phần sữa còn dư ra ngoài kịp thời, đồng thời phải rửa sạch và khử trùng bình sữa ngay lập tức.

2. Cho dù áp dụng phương pháp tiệt trùng nào thì đầu tiên là phải rửa sạch bình sữa. Khi vệ sinh, nên làm sạch từng bộ phận nhỏ của bình bằng chất tẩy rửa chuyên dụng và cọ làm sạch, thậm chí cả các lỗ nhỏ cũng nên được làm sạch. Nhớ rửa tay trước khi rửa bình sữa nhé! 

Theo Sohu

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận