15:32 07/12/2022

Chuyên gia chỉ ra tác hại khi cho trẻ ăn gần giờ đi ngủ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An

Bữa ăn muộn trước khi đi ngủ (với các loại thức ăn như sữa, bột, cơm, hoa quả...), chúng không kịp tiêu hoá hết trong hệ tiêu hoá cộng thêm việc lượng dịch vị tiết ra nhiều hơn bình thường trong giấc ngủ của trẻ gây ứ đọng, đầy hơi - trướng dạ dày,…

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện Y học Ứng dụng Việt Nam​, cha mẹ cần biết rằng, ăn tối muộn là không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Trẻ sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn những gì cơ thể yêu cầu, đặc biệt nếu bé đã ăn tối.

an-muon
Ảnh: Internet

Bữa ăn muộn thường xảy ra gần với giờ đi ngủ của trẻ, khi sự trao đổi chất của trẻ thấp hơn và cơ thể đốt cháy ít calo hơn. Lượng calo thừa sau đó sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo.

Hệ tiêu hóa của trẻ cũng có ít thời gian hơn để nghỉ ngơi và phục hồi, vì nó phải xử lý các bữa ăn muộn. Vì vậy, nếu giữ thói quen ăn sát giờ đi ngủ, trẻ sẽ tăng cân do ăn quá nhiều, dẫn đến thừa cân hoặc béo phì.

Ăn khuya cũng liên quan đến sự gián đoạn đồng hồ sinh học của cơ thể, vì phản ứng của glucose và insulin với thức ăn được ăn trong giai đoạn này bị rối loạn, dẫn đến kháng insulin theo thời gian.

Bữa ăn muộn trước khi đi ngủ (với các loại thức ăn như sữa, bột, cơm, hoa quả...), chúng không kịp tiêu hoá hết trong hệ tiêu hoá cộng thêm việc lượng dịch vị tiết ra nhiều hơn bình thường trong giấc ngủ của trẻ gây ứ đọng, đầy hơi - chướng dạ dày, dẫn đến hiện tượng trào ngược lên thực quản, dịch này rỉ vào họng, rồi tràn tới thanh quản. Với tình trạng dịch vị của dạ dày trào ngược lên thực quản thường xuyên, về lâu dài có thể gây viêm thực quản dẫn đến ho.

“Hiện tượng trào ngược thực quản do ăn quá no hoặc thời gian ăn gần giờ đi ngủ này gặp ở cả người lớn nhưng rõ nhất là ở trẻ em. Những trẻ gặp phải tình trạng này thường có biểu hiện bị ho về đêm, thậm chí cả ban ngày khi nằm nghỉ, chơi hay ngủ (đó còn được gọi là chứng ho ngang - ho khi ngủ, nghỉ, trong tư thế nằm ngang). Thậm chí có trẻ còn bị trào ngược lên tận mũi gây viêm mũi kéo dài, rất khó chịu và nguy cơ sặc hay nghẹt thở là rất cao, rất nguy hiểm cho trẻ”, TS.BS Trương Hồng Sơn cho biết.

Cũng theo TS.BS Trương Hồng Sơn, nếu không được can thiệp sớm, việc ăn tối muộn sẽ kéo dài đến tuổi trưởng thành và khó sửa hơn. Điều này có thể trở thành mãn tính và dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

an-dem
Ảnh: Internet

Bữa ăn cần cách giờ đi ngủ như thế nào?

Cha mẹ nên cho trẻ ăn tuân thủ theo giờ ăn chính thông thường với thời gian ăn nhẹ lành mạnh ở giữa.

Ví dụ, cho trẻ ăn sáng lúc 7 giờ sáng, bữa phụ lúc 10 giờ sáng, bữa trưa lúc 1 giờ chiều, bữa phụ buổi chiều lúc 4 giờ chiều và bữa tối lúc 7 giờ tối, không có bữa ăn khuya.

“Với cách cho ăn trên sẽ ngăn chặn cảm giác thèm ăn và ăn quá nhiều trong suốt cả ngày, đặc biệt là vào buổi tối muộn”, TS.BS Trương Hồng Sơn cho biết.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận