06:05 20/02/2023

Chuyên gia chia sẻ 10 mẹo nuôi dưỡng cho gia đình có các cặp sinh đôi 

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Nuôi dưỡng các cặp sinh đôi có thể thú vị gấp đôi và phấn khởi nhưng đôi khi cũng khiến cha mẹ mệt mỏi. Để hành trình làm cha mẹ của bạn trở nên trọn vẹn hơn, sau đây là những điều nên làm và không nên làm khi có hai em bé nhỏ ở nhà.

"Con không muốn hoa đâu mẹ ơi, con muốn có hình con bướm trên áo thun của con".

"Mẹ, con không muốn mặc chân váy, con muốn mặc lại váy hồng".

Hai giọng nói nhỏ đồng thanh cất lên. Hai bé gái đang đưa ra lựa chọn của mình để mẹ chúng lắng nghe, to và rõ ràng.

Đối với mẹ của họ, bà Radhika Vishwanathan, điều này diễn ra quen thuộc mỗi ngày. Cô có hai cô con gái sinh đôi gần bốn tuổi, chúng luôn thể hiện những cá tính riêng trong mọi lựa chọn của mình - có thể là thức ăn, quần áo hoặc thậm chí là vui chơi.

“Được rồi, hãy chọn một chiếc áo phông có hình những con bướm cho con”, cô ấy nói với Sarayu.

"Và chúng ta sẽ xem chiếc váy hồng còn đủ sạch để con mặc không", cô gợi ý với Leela.

"Nếu Leela thích một bộ trang phục cụ thể, nó hoàn toàn có khả năng mặc cùng một bộ trong nhiều ngày", người mẹ buồn bã tâm sự.

Đối với người mẹ trẻ này và chồng của cô, mỗi ngày, việc giải quyết những sở thích, không thích và lựa chọn cụ thể của cặp song sinh này là một nhiệm vụ khá khó khăn. Thông thường, họ cần phải đưa ra nhiều sự thuyết phục và thương lượng nhẹ nhàng.

Đương nhiên những vấn đề như vậy khá quen thuộc với tất cả các bậc cha mẹ của cặp song sinh. Nếu việc làm cha mẹ đầy những thăng trầm, thì việc chăm sóc các cặp sinh đôi sẽ khó khăn hơn nhiều. Vì vậy, làm thế nào để có thể giúp hành trình nuôi dạy con cái này trở nên trọn vẹn hơn cho cha mẹ và cặp song sinh của họ?

do-you-have-twins-at-home-here-are-10-parenting-tips-for-you-from-an-expert-4135193516455
Thông thường cha mẹ cần phải đưa ra nhiều sự thuyết phục và thương lượng nhẹ nhàng với cặp đôi sơ sinh (Ảnh: ParentCircle).

Dưới đây là lời khuyên đến từ những cặp cha mẹ song sinh lâu năm của chúng tôi:

Hãy chuẩn bị

Nhận được sự trợ giúp là rất quan trọng. Và, điều này phải bắt đầu ngay cả trước khi cặp song sinh của bạn chào đời.

"Hãy bắt đầu chuẩn bị và thiết lập một phương pháp hỗ trợ ngay từ thời điểm bạn biết mình đang mang bầu một cặp song sinh," Arundhati Swamy, Cố vấn trưởng Chương trình Gắn kết Phụ huynh, Parent Circle, khuyên.

"Là một người sắp làm cha mẹ, hãy thừa nhận với bản thân rằng bạn sợ những thay đổi sắp xảy ra. Hãy chấp nhận rằng điều đó là bình thường. Mọi bậc phụ huynh sắp làm cha mẹ đều sẽ cảm thấy căng thẳng giai đoạn này. Hãy xem xét thực tế, giải quyết tất cả các vấn đề mà bạn lo lắng trước khi em bé của bạn chào đời. Bạn nên nói chuyện thêm với các bậc cha mẹ khác của các cặp song sinh để biết điều gì sẽ xảy ra," cô nói thêm.

Tự chăm sóc bản thân là điều cần thiết

Sau khi em bé chào đời, vài tháng đầu tiên mẹ sẽ kiệt sức về thể chất, cảm xúc và tinh thần. Giấc ngủ sẽ gặp vấn đề. Nisha Millet Chatterjee, mẹ của hai bé gái song sinh 4 tuổi rưỡi, Ariana và Adele, cho biết: “Hãy đảm bảo rằng bạn dành thời gian cho bản thân. Hãy tìm sự giúp đỡ: Thuê bảo mẫu, và nếu có thể, tận dụng sự hỗ trợ của gia đình", Nisha nhấn mạnh.

Arundhati đồng tình. Cô ấy nhận xét rằng việc tự chăm sóc bản thân là vô cùng quan trọng. Arundhati nói: “Thậm chí một vài khoảnh khắc ở một mình hoặc dành thời gian cho riêng mình cũng sẽ giúp bạn tái tạo năng lượng về thể chất, tinh thần và cảm xúc”.

Cho cặp song sinh bú

Là một người mẹ còn ít kinh nghiệm, chỉ cho cặp song sinh của bạn bú chừng nào bạn còn có thể. Đừng cảm thấy áp lực phải tiếp tục chăm sóc chúng. Thay vào đó, hãy chuyển cho con sang bú bình khi thích hợp. "Cặp song sinh của tôi được cho uống sữa công thức khi chúng còn nhỏ. Bây giờ, chúng là những đứa trẻ mảnh khảnh nhưng rất năng động. Và, cả hai đều thích bơi lội và các môn thể thao khác!", Nisha mỉm cười.

Hỗ trợ lẫn nhau

Rất thực tế là bạn không thể tự mình quản lý cặp song sinh. Nisha và chồng của cô ấy đều tham gia nuôi dạy cặp song sinh của họ. Điều tương tự cũng xảy ra với Radhika và Avinash. Nisha nói: “Hai năm đầu tiên thường là những năm con đòi hỏi khắt khe nhất. 

"Đó là khi những điều nhỏ nhặt đến với bạn. Khi con bạn còn nhỏ, cả cha và mẹ đều bị cuốn vào một chu kỳ mệt mỏi là chăm sóc chúng: cho ăn, thay tã, vệ sinh cho chúng, ru chúng ngủ, v.v. Bạn có thể cảm thấy không bao giờ kết thúc," Nisha chỉ ra.

Giờ làm việc linh hoạt

Nếu hoàn cảnh cho phép bạn nghỉ làm, hãy tận dụng triệt để điều đó. Nhưng nếu bạn phải quay lại làm việc, nếu có thể, hãy chọn giờ làm việc linh hoạt, Nisha nói. 

Cô và chồng cùng nhau điều hành một học viện bơi lội để có thời gian linh hoạt sắp xếp lịch trình cho các con. Tương tự, Radhika đã bỏ công việc toàn thời gian và hiện là nhà tư vấn độc lập trong lĩnh vực phát triển xã hội, trong khi chồng cô vẫn tiếp tục làm việc toàn thời gian.

Tiếp cận với các bậc cha mẹ khác

Có một số cộng đồng cha mẹ song sinh ngoài kia. Hãy chắc chắn rằng bạn giữ liên lạc, trao đổi và so sánh cùng với họ. Những cộng đồng như vậy có rất nhiều mẹo và lời khuyên thiết thực dành cho các bậc cha mẹ sinh đôi - có đáng để mua xe đẩy đôi, cũi hoặc ghế ngồi ô tô không, làm thế nào bạn có thể giúp cặp song sinh có thói quen ngủ ngon, cách huấn luyện chúng ngồi bô, làm thế nào để chuẩn bị cho chúng đến trường vui chơi và hơn thế nữa,...

Những cơn thịnh nộ đến từ cặp song sinh

Những cơn thịnh nộ đến từ cặp song sinh có thể khó khăn, do đó Nisha cho rằng việc thiết lập các giới hạn là rất quan trọng. "Cặp song sinh của tôi biết có những thứ chúng không thể tránh khỏi." Radhika nói về cặp song sinh của cô ấy, thương lượng thường hiệu quả. 

"Về quần áo, hãy để chúng mặc những gì chúng muốn. Đôi khi, cả hai sẽ muốn mặc giống nhau. Đôi khi tôi biết Sarayu thích họa tiết chấm bi, vì vậy tôi sẽ đưa cho cô ấy trước, nếu không Leela có thể nói cô ấy cũng muốn mặc nó," Radhika giải thích.

Theo Arundhati, đôi khi những cơn giận dữ từ con có thể khiến bạn cảm thấy quá tải. "Hãy quan sát và tìm hiểu đâu là nguyên nhân khiến mỗi cặp song sinh như vậy. Ngoài ra, hãy tham khảo lời khuyên từ các bậc cha mẹ khác. Tự nói với bản thân rằng điều này rồi cũng sẽ qua, là một câu thần chú hiệu quả", cô nói thêm.

Khác nhau nhưng giống nhau

"Cặp song sinh của bạn là hai cá thể. Chúng có tính cách khác biệt rõ rệt. Đừng bao giờ quên điều đó", Arundhati nhấn mạnh. Nisha đồng ý. Cô ấy nhận xét: "Cặp song sinh của tôi rất thân thiết. Nhưng Adele là một cô gái cứng rắn, một cô nàng tomboy. Ariana trầm lặng hơn và thích những việc làm mẹ. Họ cũng khác nhau về thói quen ăn uống". Radhika cũng nói rằng, cặp song sinh của cô rất ý thức về danh tính của mình. "Leela thích vẽ và Sarayu thích tô màu. Ngoài ra, Sarayu rất giống mẹ, không giống như Leela", cô nói.

Trường học khôn ngoan

Khi cặp song sinh của bạn đủ tuổi đi học, hãy cho chúng học cùng một lớp, Nisha khuyên.

"Nếu không, bạn sẽ có quá nhiều việc phải xử lý. Bạn sẽ có hai nhóm giáo viên cần gặp, hai nhóm bài tập về nhà cần giám sát và hai nhóm tiệc sinh nhật (bao gồm hai nhóm bạn bè cần mời) để tổ chức", cô chỉ ra.

Thư giãn với cặp song sinh của bạn 

Đừng quá mải mê chăm sóc cặp song sinh của bạn mà quên tận hưởng việc ở bên chúng. Hãy vui vẻ với con, đắm chìm trong những trò chơi ngớ ngẩn và cười sảng khoái trước những trò cười của chúng.

Nisha nhận xét: "Làm cha mẹ chúng tôi bây giờ thoải mái hơn vì hai đứa trẻ sinh đôi đang thay đổi. Bây giờ, chúng ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn, chúng muốn tự làm mọi việc. Một đứa muốn đi với mẹ, đứa kia muốn ở với bố. Chúng tôi thực sự yêu thích giai đoạn này. Đó là một giai đoạn vui vẻ".

Radhika đồng ý: "Cặp song sinh của chúng tôi đang rèn giũa cá tính riêng của chúng. Thật tuyệt khi được theo dõi từng bước chân chúng đi". Cô mỉm cười.

Là cha mẹ của các cặp song sinh, bạn có thể tham gia vào một cuộc hành trình độc đáo với các con của mình. Đôi khi nó có thể cực kỳ khó khăn, nhưng cũng vô cùng bổ ích. Vì, bạn có thể quan sát cặp song sinh của mình khi chúng lớn lên thành hai người có ngoại hình giống nhau nhưng thực chất lại hoàn toàn khác biệt. Hơn nữa, bạn có thể tham gia vào quá trình đó. Chúc các bậc cha mẹ vui vẻ!

Theo ParentCircle

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận