06:19 26/11/2022

‘Con sẽ không bao giờ tảo hôn, con sẽ đến trường’

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Rào càn ngôn ngữ, khoảng cách đến trường và điều kiện kinh tế khó khăn là nguyên nhân khiến nạn tảo hôn vẫn còn tồn tại ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều em nhỏ sớm trở thành mẹ, không dám mơ giấc mơ của chính mình.

Tối qua (25/11), Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức chương trình “Khát vọng phát triển của phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số” tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội).

Tham dự sự kiện có bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, bà Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, ông Hầu A Lềnh - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc, Phó trưởng ban Chỉ đạo TƯ các chương trình mục tiêu quốc gia, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và Hà Nội, các tổ chức quốc tế, đoàn ngoại giao và một số phụ nữ dân tộc thiểu số tiêu biểu.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa
Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (phải), bà Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (trái) (Ảnh: Hội LHPNVN).

Chương trình đã thông tin kết quả bước đầu của Dự án thành phần số 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2030 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021.

Đây là dự án nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Ngoài ra, trong sự kiện còn có toạ đàm “Tiếng nói của phụ nữ”. Toạ đàm là những câu chuyện về hành trình chinh phục ước mơ và khát vọng của 5 diễn giả - những người phụ nữ dân tộc thiểu số điển hình đã vượt qua định kiến giới và khẳng định giá trị bằng tài năng, tri thức, lan toả tinh thần tích cực trong cộng đồng. 

Bà Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
Bà Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát biểu tại sự kiện (Ảnh: Hương Giang).

Trong phóng sự của dự án thành phần số 8 có câu nói của một em nhỏ dân tộc thiểu số có tên là Lò Thị Như Ngọc (tỉnh Điện Biên) được nhiều người cho là mang tính truyền cảm hứng.

“Vấn nạn tảo hôn là không tốt, không nên, vì vậy con sẽ không tảo hôn. Con sẽ cố gắng học tập thật giỏi để sau này có công việc và phát triển bản thân”, em chia sẻ.

Cũng tại toạ đàm, nhà báo Hoàng Anh Tú đã gợi ý Hoa hậu H’Hen Niê (người dân tộc thiểu số đầu tiên giành vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bày tỏ quan điểm về câu nói của em Lò Thị Như Ngọc.

Nhà báo Hoàng Anh Tú cho rằng, H’Hen Niê đã truyền cảm hứng cho em nhỏ, vì trước đây cô cũng đã từng nói một câu nói tương tự: “Tôi đến từ dân tộc thiểu số, thay vì tảo hôn tôi lựa chọn đi học”.

Hoa hậu H'Hen Niê
Toạ đàm có sự tham gia của Hoa hậu H'Hen Niê, đạo diễn Hà Lệ Diễm, hoạ sĩ Chế Kim Trung và những phụ nữ dân tộc truyền cảm hứng: Sùng Y Múa, Thạch Thị Chal Thi (Ảnh: Hương Giang).

Hoa hậu H’Hen Niê cho biết, rào cản ngôn ngữ, khoảng cách đến trường và điều kiện kinh tế khó khăn là những nguyên nhân khiến vấn nạn tảo hôn còn tồn tại ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Cô cho biết thêm, tình trạng tảo hôn hiện nay không giống ngày xưa. Nếu như trước đây, các em tảo hôn đa phần vì sự ép buộc của gia đình thì giờ đây các em tự nguyện, chủ động lựa chọn.

Lý do dẫn đến tình trạng như vậy là do các em sợ không dám đương đầu với thử thách, không dám suy nghĩ đến ước mơ, khát khao của riêng mình. Thay vào đó, các em chọn đi làm thuê, kết hôn sớm, kéo theo hệ luỵ cho con em mình, lặp lại vòng tròn tương tự.

H Hen Nie chia se bat kho
Hoa hậu H'Hen Niê xúc động khi chia sẻ tại sự kiện (Ảnh: Hoàn Như).

Các diễn giả tại chương trình nhắn nhủ tới các em học sinh dân tộc thiểu số: “Giáo dục sẽ là người bạn đồng hành để giúp các em chạm đến ước mơ. Các em hãy đến trường và theo đuổi con đường giáo dục, khi đó mọi khát khao, mọi khó khăn sẽ được đền đáp”.

H Hen Nie anh Hoan Nhu
Sự kiện nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới (Ảnh: Hoàn Như).

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận