12:06 23/10/2022

Dạy trẻ những kỹ năng cơ bản khi tiếp xúc với người lạ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An/ Theo babycenter

Với trẻ em, khi được rèn luyện những kỹ năng ứng xử với người lạ ngay từ khi còn nhỏ, trẻ sẽ hình thành được suy nghĩ, cách ứng xử, hành động phù hợp với mọi hoàn cảnh, từ đó có những cách bảo vệ bản thân tốt hơn, trách bị những kẻ xấu lợi dụng.

Những gì con bạn biết và cần biết

Những gì bạn dạy trẻ về việc nói chuyện với người lạ phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ. Ví dụ, trẻ mẫu giáo không biết người lạ là gì và không thể biết ai an toàn và ai không. Bạn có thể bắt đầu dạy những đứa trẻ này cách an toàn cơ bản, nhưng chúng vẫn chưa sẵn sàng cho các cuộc trò chuyện về cách đối phó với người lạ.

Đến 4 tuổi, nhiều trẻ đã nghe nói về người lạ và có thể bắt đầu học các quy tắc an toàn. Tuy nhiên, chúng vẫn còn quá nhỏ để không bị giám sát ở nơi công cộng vì chúng không có khả năng phán đoán tốt.

Trẻ em ở độ tuổi đi học có thể đã nghe nói rằng, một số người lạ có thể nguy hiểm, nhưng chúng vẫn có thể cho rằng một người lớn là tốt và sẽ an toàn.

Những trẻ từ 5 đến 8 tuổi có nhiều khả năng không được giám sát ở nơi công cộng (đi bộ đến trường, tập bóng đá, đi xe đạp với bạn bè). Chúng cũng có thể truy cập Internet hoặc đôi khi ở nhà một mình trong thời gian ngắn. Đây là lý do tại sao trẻ cần được hướng dẫn rõ ràng về cách tương tác với người lạ.

tre

Cách trò chuyện với con bạn về người lạ

Bắt đầu với những điều cơ bản về an toàn cơ thể

Để bắt đầu cuộc trò chuyện về người lạ, hãy thảo luận về sự an toàn chung với trẻ 2 và 3 tuổi. Khi bạn ra ngoài, hãy yêu cầu trẻ ở gần. Ngoài ra, trẻ em ở độ tuổi này đã có thể học các thuật ngữ chính xác về bộ phận sinh dục của chúng và mọi người không được phép chạm vào những vị trí đó.

Thảo luận về khái niệm người lạ

Trẻ em thường sẵn sàng cho cuộc thảo luận này ở độ tuổi lên 4. Bắt đầu bằng cách hỏi con bạn "Con có biết người lạ là gì không?"

Nếu con bạn không chắc chắn, hãy nói với trẻ một người lạ là bất kỳ ai mà trẻ không biết. Để tránh làm con bạn sợ hãi một cách không cần thiết, hãy nhấn mạnh rằng người lạ không nhất thiết phải là người tốt hay người xấu - chỉ là người mà trẻ không biết.

Sandy, mẹ của một đứa trẻ 4 và 9 tuổi, đã sử dụng DVD Stranger Safety (một phần của loạt phim The Safe Side của John Walsh), giải thích sự khác biệt giữa những người mà một đứa trẻ hoàn toàn không biết, những người mà nó biết một chút, và những người an toàn. "Chúng tôi đã nói chuyện với bọn trẻ về những người lớn mà chúng sẽ thấy an toàn khi ở bên là ai - mẹ, bố, ông bà, cô dì - và chúng tôi đã hỏi chúng", cô giải thích.

Chỉ ra những người lớn mà trẻ có thể tin tưởng

Ngoài những người thân như ông bà, cô dì, hãy đưa ra một vài ví dụ về người lớn mà trẻ có thể tìm đến để được giúp đỡ - một phụ huynh, giáo viên hoặc cố vấn học đường đáng tin cậy khác. Chỉ ra đâu là nhân viên bảo vệ và nhân viên cửa hàng, để con bạn có thể xác định những người lạ có thể giúp đỡ.

Sandy, mẹ của một cậu bé 4 và 9 tuổi, cho biết: “Chúng tôi đã giải thích cho con trai tôi cách xác định nhân viên cửa hàng - bằng áo vest của họ hoặc qua bưu điện tại quầy thu ngân - nếu nó bị lạc”.

Xem qua những điều nên làm và không nên làm.

Xác định một số quy tắc về cách đối phó với người lạ. Kraizer gợi ý cho một đứa trẻ mẫu giáo lớn hơn cách xử lý khi bị lạc: "Nếu bạn lạc mẹ trong cửa hàng tạp hóa, hãy đến quầy thu ngân và nói với họ rằng bạn bị lạc, nói cho họ biết tên của bạn, và đừng di chuyển cho đến khi mẹ bạn đến đón bạn. Hoặc "Nói với trẻ mẫu giáo lớn hơn rằng nếu bị một người lạ tiếp cận, trẻ nên đến gặp người đang chăm sóc mình”.

Con bạn ở độ tuổi đi học nên biết rằng, mặc dù con có thể chào một người lạ khi gặp mặt, nhưng con không cần phải nói chuyện với bất kỳ người lạ nào.

Thiết lập những điều nên làm và không nên làm trên Internet.

Đặt bất kỳ máy tính hoặc điện thoại nào mà con bạn sử dụng ở một khu vực chung để bạn có thể theo dõi những gì con bạn đang làm. Trẻ em ở độ tuổi này không nên tham gia mạng xã hội hoặc trong các diễn đàn trò chuyện. Judith Cohen, giám đốc y tế tại Trung tâm về chấn thương ở trẻ em và thanh thiếu niên, Bệnh viện đa khoa Allegheny, ở Pittsburgh, cho biết: “Chúng tôi đã từng gặp có trường hợp trẻ em dưới 10 tuổi bị những kẻ săn mồi nhắm tới trên mạng”.

Yêu cầu con bạn không bao giờ cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân, trả lời câu hỏi hoặc điền vào các biểu mẫu trực tuyến.

Hướng dẫn sử dụng nhà vệ sinh công cộng.

Đến 6 tuổi, hầu hết trẻ em đã sẵn sàng sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Nhưng hãy cảnh giác: Hãy đứng ngoài cửa và bảo trẻ gọi nếu trẻ cần bạn. Bảo trẻ từ chối sự giúp đỡ từ bất kỳ ai đề nghị bằng cách nói: "Không, cảm ơn. Tôi sẽ tự làm" hoặc "Không, cảm ơn bạn. Mẹ tôi có thể giúp tôi."

Chuẩn bị cho trẻ lớn hơn ở nhà một mình.

Dạy bé rằng, nếu có người đến gõ cửa, bé không nên mở mà nên nói: "Mẹ không thể ra mở cửa ngay bây giờ". Nếu vị khách có một gói hàng, đứa trẻ nên nói với người đó để nó ở cửa hoặc quay lại vào lúc khác.

Nhập vai để dạy chứ không phải để dọa.

"Chuyện gì xảy ra nếu?" các câu hỏi là cơ hội để thực hành - chỉ cần đảm bảo giữ thái độ tích cực và không làm con bạn sợ hãi. Kraizer nói: “Nhập vai là chìa khóa để dạy trẻ cách xử lý các tình huống khó khan”.

Cùng con bạn chỉ ra những việc cần làm nếu con bạn bị tiếp cận khi ở một mình trong công viên.

Kraizer gợi ý rằng hãy nói với con bạn, "Nếu con đang ở một mình hoặc với bạn bè và bị một người mà con không biết tiếp cận, hãy dừng việc con đang làm, đứng dậy và tránh xa người đó một cánh tay”.

Một ví dụ khác: Nếu một người lái xe ô tô lên và hỏi đường đến cửa hàng tạp hóa gần nhất, hãy bảo con bạn lùi lại một bước và chỉ vào vị trí của nó. Nhưng nếu người đó bước ra khỏi xe, hãy hướng dẫn con bạn lùi lại vài bước, quay người lại và vào trong nhà hoặc trường học để nhờ người lớn”.

Cha mẹ hãy giữ bình tĩnh và tuân theo những điều nên làm và không nên làm cơ bản trên để hướng dẫn con tự bảo vệ mình một cách an toàn trước người lạ nhé.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận