13:39 02/04/2024

Học sinh Trường Tiểu học Hải Bối bị dị ứng vì thuốc diệt muỗi: Phụ huynh bức xúc, Hiệu trưởng nói gì?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Lại Cường

Phụ huynh lo lắng khi nhiều học sinh Trường Tiểu học Hải Bối (huyện Đông Anh, Hà Nội) bị mẩn đỏ, rát mặt, đi học về phải đắp khăn ướt suốt đêm.

images

Nhiều học sinh khóc lóc vì bị mẩn đỏ, rát mặt

Ngày 1/4/2024, phản ánh đến Tạp chí Trẻ em Việt Nam, nhiều phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Hải Bối (huyện Đông Anh, Hà Nội) cho biết, họ rất lo lắng và bức xúc với nhà trường khi các con kết thúc ngày học 1/4, về nhà trong tình trạng mắt mũi bị cay, đỏ ửng.

“Suốt tối hôm qua, con tôi liên tục phải đắp khăn ướt do mặt mũi dị ứng, ửng đỏ. Thực sự là rất đáng tiếc. Điều gây bức xúc hơn nữa là nhà trường chưa đưa ra câu trả lời cụ thể cho chúng tôi”, một phụ huynh Trường Tiểu học Hải Bối cho biết.

Hải boi1
Một học sinh bị mẩn đỏ khắp mặt. Ảnh: PHCC

Theo thông tin từ phụ huynh, sau buổi học, một số phụ huynh nhận được thông báo của nhà trường về nội dung sự việc.

Theo đó, thông báo của nhà trường nêu rõ: "Thứ 7 ngày 30/3 nhà trường có tổ chức phun thuốc diệt muỗi trong các lớp học và khuôn viên trường. Ngày hôm nay do ảnh hưởng của thuốc diệt muỗi khiến 1 số học sinh của trường có biểu hiện ngứa da, đau rát mắt. Trước tiên BCĐ phòng chống dịch bệnh của nhà trường xin chân thành xin lỗi Quý phụ huynh và học sinh vì sự cố này. Chiều ngày hôm nay 1 số Hội trưởng hội PHHS cũng đã đến trường kiểm tra mẫu thuốc phun, thuốc được cấp phép lưu hành theo đúng quy định, nhà trường tổ chức phun thuốc theo đúng quy trình. Đây là sự việc đáng tiếc không may xảy ra, nhà trường đã cố gắng khắc phục bằng cách chăm sóc sức khoẻ các em, nhà trường đã báo cáo sự việc lên các cấp lãnh đạo và xin ý kiến của ngành y tế: Các con có biểu hiện ngứa da, đau rát mắt PHHS cần theo dõi con và thực hiện những việc sau:

Tắm rửa sạch sẽ nhiều lần dưới vòi nước sạch, nhỏ nước muối Nacl 0.9% vào mắt, Không gãi hoặc xoa mạnh vào vùng da bị mẩn ngứa.

Không sử dụng chanh hay hoa quả hoặc đá lạnh để chà xát hoặc chườm lên vùng da bị dị ứng;

Không uống các loại thuốc dị ứng. Nên uống các loại nước mát, nước hoa quả.

Làm như trên hiện tượng dị ứng sẽ giảm và dứt hẳn trong vòng 24 tiếng. Hôm nay nhà trường đã cho vệ sinh toàn bộ tường, lớp học để đảm bảo môi trường học tốt nhất cho các con. Nhà trường mong muốn nhận được sự thông cảm từ phía PHHS.

Nhà trường sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc cho công tác phòng chống dịch, đảm bảo sức khỏe tốt cho các em học sinh khi ở trường., sau khi phun thuốc, một số em học sinh gặp nhiều dấu hiệu như cay mắt, khó thở và một số em bị mẩn đỏ".

IMG_9296

Sau khi nhận được thông báo, nhiều phụ huynh càng hoang mang hơn khi phun thuốc ngày 30/3 nhưng đến ngày 1/4, khi đi học một số học sinh  vẫn bị hiện tượng phần mặt đỏ xung quanh mắt và cảm thấy ngứa, một số khác cảm thấy đau rát mặt và khóc lóc. 

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Bối nói: "...phụ huynh yên tâm"

Sáng 2/4, trao đổi với Phóng viên Tạp chí Trẻ em Việt Nam, qua điện thoại thầy Nguyễn Mậu Chiến – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Bối đã xác nhận về sự việc nhà trường phun hóa chất diệt muỗi và cho biết tình hình sức khỏe của các em học sinh vào sáng ngày 2/4 đã ổn định.

Thầy Chiến nói: “Tình hình đã ổn định, các em chỉ gặp phải ảnh hưởng từ điều kiện thời tiết. Các em đã trở lại học bình thường”.

Về trường hợp các em học sinh phải đắp khăn mặt suốt tối ngày 1/4, thầy Chiến giải thích: “Đó chỉ là các biểu hiện của dị ứng do điều kiện thời tiết, tuy nhiên không có trường hợp nào nghiêm trọng”.

Khi phóng viên hỏi về việc nhà trường đã nắm bắt được nguyên nhân là dị ứng thời tiết hay không? Thầy Chiến trả lời: “Việc đó cần sự đánh giá từ các chuyên gia, không ai có thể khẳng định một cách chắc chắn. Dù vậy, các em đã trở lại học bình thường, vì vậy phụ huynh không cần lo lắng”.

Trái với lời khẳng định “yên tâm” của thầy Nguyễn Mậu Chiến, phóng viên cho biết phụ huynh đã gửi nhiều hình ảnh và bày tỏ sự lo lắng của mình. Thầy Chiến nói: “Tất cả phụ huynh đều quan tâm, nhưng chúng tôi đã tiếp tục hoạt động học tập bình thường. Chúng tôi hiểu điều đó. Chúng tôi đã làm tốt mọi việc, nhưng cũng có sự cố xảy ra. Mong rằng phụ huynh sẽ đồng hành cùng nhà trường”.

Khi được hỏi về việc tại sao sau nhiều năm vẫn phun hóa chất diệt muỗi mà không gặp vấn đề, nhưng năm nay lại xảy ra sự cố, thầy Chiến giải thích: “Chúng tôi đã thực hiện việc đó vào năm trước mà không có vấn đề gì. Tuy nhiên, có thể có những sự cố như việc cơ thể con người một ngày có thể ăn tôm mà không sao, nhưng ngày hôm sau lại bị dị ứng. Điều này là bình thường”.

Cuối cùng, với lý do đang tiếp các bác phụ huynh, thầy Chiến kết thúc cuộc trao đổi qua điện thoại.

Các phụ huynh cung cấp thông tin cho biết, trong sáng ngày 2/4, lớp 3D chỉ có 26/47 học sinh tới lớp (21 học sinh nghỉ học). Phóng viên đã tiếp tục liên lạc và nhắn tin đến Hiệu trưởng Nguyễn Mậu Chiến về việc này nhưng không nhận được phản hồi.

Theo thông tin được phụ huynh cung cấp thì có một vấn đề rất quan trọng đặt ra để bảo vệ sức khỏe của trẻ nhỏ: Cơ quan chức năng huyện Đông Anh cần phải xác minh làm rõ nguồn hóa chất diệt muỗi do bộ phận kế toán hay y tế nhà trường thẩm định, mua về sử dụng? Nguồn hóa chất này được cung cấp bởi đơn vị nào, vì sao lại xảy ra tình trạng một số cháu học sinh bị mẩn đỏ, rát mặt? 

Sự cố này ít nhiều đã khiến phụ huynh hoang mang vì không ít cháu nhỏ đã hít phải hóa chất mà không biết hậu quả có thể xảy ra là gì? Vì vậy, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, làm rõ các thông tin, công khai tới phụ huynh để cùng giám sát, bảo vệ sức khỏe của trẻ nhỏ.

Một số hình ảnh phụ huynh cung cấp về tình trạng sức khỏe của học sinh:

Haiboi4Haiboi4
Học sinh phải đắp khăn ướt mới chịu được. Ảnh: PHCC
Hảiboi3Hảiboi3
Một học sinh bị cay không mở được mắt. Ảnh: PHCC
haiboi2haiboi2
Có học sinh phải đắp khăn ướt làm dịu mặt. Ảnh: PHCC
truongtieuhochaiboi
Có học sinh cả đêm không ngủ được vì rát mặt. Ảnh: PHCC

Quý độc giả phản ánh về các vụ việc: Xâm hại trẻ em; Mất an toàn thực phẩm với trẻ em; Bạo lực học đường; Ép buộc học thêm; Gian lận thi cử; Tiêu cực trong thu chi tại các trường học gây ảnh hưởng tới quyền lợi của học sinh... có thể gửi tới địa chỉ: toasoantevn@gmail.com - Hotline: 0865.221168 - 0912.024.390

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận