MC Hoàng Linh bị xử phạt 107,5 triệu đồng vì sai phạm trong quảng cáo sữa HIUP
MC Hoàng Linh bị xử phạt 107,5 triệu đồng và buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo và buộc cải chính thông tin do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP.
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Hoàng Linh (MC Hoàng Linh), do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm.
MC Hoàng Linh còn quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định tại Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 sử dụng tên của bác sĩ, bà Nguyễn Hoàng Linh (MC Hoàng Linh).
Hình thức xử phạt vi phạm hành chính của MC Hoàng Linh là phạt tiền với tổng số tiền phạt là 107,5 triệu đồng; đồng thời bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do thực hiện các hành vi nêu trên là buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo và buộc cải chính thông tin.

Trước đó, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với BTV Quang Minh 37,5 triệu đồng và MC Vân Hugo 70 triệu đồng do sai phạm trong hoạt động quảng cáo với sản phẩm HIUP 27
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử khuyến cáo người quảng cáo cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, kiểm tra thành phần, công dụng, tài liệu liên quan đến sản phẩm, có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, tránh quảng cáo thổi phồng, công dụng sản phẩm, bất chấp để đạt lợi nhuận, doanh số.
Trong những bài viết đăng tải trước đây, Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã nêu thực trạng MC, biên tập viên truyền hình hoặc người nổi tiếng trong xã hội quảng cáo HIUP 27 sai sự thật. Trong các clip quảng cáo sản phẩm HIUP 27, họ khẳng định chất lượng, đặc biệt nhấn mạnh yếu tố tăng chiều cao để đánh vào lòng tin của các gia đình có con nhỏ. Thậm chí, có clip quảng cáo, MC và Biên tập viên truyền hình còn diễn lố tới mức lấy thí dụ con trai mình có chiều cao vượt trội vì nhờ uống sữa HIUP 27.
Sau khi phanh phui một loạt các vụ sản xuất sữa giả, thực phẩm chức năng giả, dư luận đặc biệt chú ý tới hàng loạt cá nhân nổi tiếng, có uy tín, ảnh hưởng trong xã hội và trên không gian mạng tham gia vào những quảng cáo sai sự thật. Liên quan tới vấn đề này, Bộ Công an đã phát đi thông tin, yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định pháp luật khi tham gia quảng cáo; cẩn trọng và có trách nhiệm khi thực hiện các hợp đồng quảng bá, giới thiệu, công bố các sản phẩm do mình đại diện thương hiệu, tuyệt đối không được đưa ra các thông tin sai lệch, thổi phồng về tính năng, tác dụng của sản phẩm mà thiếu cơ sở, căn cứ khoa học và tài liệu chứng minh. Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều được xác minh, điều tra triệt để, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Tờ VOV dẫn lời Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, đối với hành vi quảng cáo sai sự thật, căn cứ tính chất, mức độ vi phạm, các cá nhân vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính quy định tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo hoặc xử lý hình sự về các tội danh theo quy định của Bộ luật Hình sự (như: Tội "Quảng cáo gian dối", quy định tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015, các tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả”..., quy định tại các Điều 192, 193, 194, 195 Bộ luật Hình sự; Tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự; Tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự...).
Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất