10:12 02/03/2024

Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho trẻ em và thanh thiếu niên

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Phú Bình

Ngày 1/3, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP. Hồ Chí Minh và Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam công bố và triển khai dự án "Tiếng nói cầu vồng - Giới và vấn đề bình đẳng giới trong việc triển khai các chương trình hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên".

Theo ông Phạm Đình Nghinh - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP. Hồ Chí Minh, Dự án do tổ chức Save the Children International (tổ chức SCI) viện trợ, có quyết định phê duyệt của UBND TP. Hồ Chí Minh ngày 29/12/2023, được thực hiện từ tháng 1 đến tháng 12/2024. Tổng kinh phí dự án hơn 4,9 tỉ đồng.

1
Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: Phạm Nghinh

Khái quát hoạt động dự án, bà Mai Thị Ngọc Mai - Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, việc rà soát, nghiên cứu thực trạng khung pháp lý về giới và vấn đề bình đẳng giới có tác động đến việc triển khai các chương trình hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên. Dự án cũng xây dựng và hoàn thiện tài liệu truyền thông hỗ trợ nâng cao nhận thức của cộng đồng về giới và vấn đề bình đẳng giới; tổ chức tập huấn cho hệ thống các tổ chức trợ giúp xã hội ngoài công lập, các tổ chức, cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống bảo vệ trẻ em về giới và vấn đề bình đẳng giới.

Dự án tiến hành khảo sát, thu thập ý kiến của trẻ em và thanh thiếu niên nhằm đánh giá nhận thức về giới và vấn đề bình đẳng giới trong các hoạt động cung cấp dịch vụ hỗ trợ; tổ chức hội thảo về giới và vấn đề bình đẳng giới có liên quan đến công tác phòng, chống bạo lực gia đình với đối tượng bị tác động trực tiếp. Qua đó, chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức trợ giúp trẻ em ngoài công lập và các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc hệ thống bảo vệ trẻ em về giới và vấn đề bình đẳng giới.

Thông qua các hoạt động nhằm đánh giá mức độ nhận thức, vấn đề bạo lực của trẻ em và thanh thiếu niên có liên quan đến yếu tố giới và vấn đề bình đẳng giới từ góc độ gia đình; những mặt tích cực và điểm hạn chế để từ đó đưa ra các đề xuất, kiến nghị phù hợp nhằm định hướng triển khai các mô hình, chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong thời gian tới.

“Ngoài ra, Dự án hướng đến mục tiêu thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em và thanh thiếu niên trên cơ sở đảm bảo yếu tố giới và vấn đề bình đẳng giới; tập huấn cho trẻ em và thanh thiếu niên kiến thức về giới và vấn đề bình đẳng giới theo Luật Trẻ em, Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới…”, bà Mai cho biết.

danghoanam-1
Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Phạm Nghinh

Tại Hội nghị, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, đây là vấn đề không mới nhưng còn nhiều khó khăn từ khi tiếp cận đến thực hiện dự án. Vấn đề này đã được thảo luận, bàn bạc rất nhiều. Do đó, Cục Trẻ em kỳ vọng dự án sẽ thành công để hỗ trợ cho trẻ em, thanh thiếu niên; đồng thời làm cơ sở cho các chương trình tương tự trong những năm tiếp theo.

Cũng tại Hội nghị, đại diện HĐND TP. Hồ Chí Minh, các tổ chức, đoàn thể, các cấp, ngành chia sẻ đây là dự án khó, thời gian thực hiện ngắn, đối tượng khá nhạy cảm…, tuy nhiên nội dung rất thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc; đồng thời góp ý, đề xuất thêm các giải pháp và mong muốn được kết nối để cùng thực hiện hiệu quả dự án...​

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận