05:49 05/02/2024

Nhiều học sinh Trường THPT Việt Đức “quên” mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Trần Phương

Nhiều học sinh điều khiển xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm, thậm chí chở quá số người quy định diễn ra phổ biến ngay tại cổng Trường Trung học phổ thông Việt Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Ghi nhận của phóng viên Tạp chí Trẻ em Việt Nam thời gian gần đây tại một số trường Trung học phổ thông, Trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội cho thấy tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông, không đội mũ bảo hiểm khi sử dụng xe máy, xe đạp điện, chở quá số người quy định,… diễn ra phổ biến.

Đây là những hành vi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho chính người điều khiển phương tiện và những người đang tham gia giao thông khác.

Đáng chú ý, không chỉ các học sinh (HS) vi phạm trật tự giao thông, nhiều bậc phụ huynh đưa đón con em đi học cũng “quên” luôn việc đội mũ bảo hiểm cho con và chính mình khi tham gia giao thông.

Ghi nhận của phóng viên giờ tan học trưa ngày 2/2/2024 trước cổng Trường Trung học phổ thông Vệt Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội):

Báo cáo của Bộ Công an cho biết, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến HS để lại những hậu quả nặng đối với cá nhân, gia đình và xã hội. Thống kê từ tháng 12/2022 đến 10/2023, TNGT liên quan đến học sinh (HS) trên cả nước xảy ra 881 vụ, làm chết 490 em và 827 em bị thương. Trong đó, 737 vụ do HS trực tiếp điều khiển phương tiện làm 378 người chết, 658 người bị thương.

TNGT có nhiều nguyên nhân như đi không đúng phần đường, làn đường được quy định (21%); không chú ý quan sát (19%); chuyển hướng không đúng quy định (11%); tránh vượt không đúng quy định (7%); không nhường đường (4,7%)...

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, 10 tháng đầu năm 2023 cả nước đã phát hiện, xử lý 64.446 trường hợp HS vi phạm trật tự ATGT (chiếm 2,3% tổng xử lý vi phạm toàn quốc), tạm giữ hơn 61.300 xe mô tô; trong đó chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy hơn 30.600 trường hợp. Riêng Quảng Nam trong 10 tháng lập biên bản xử lý 976 trường hợp HS, tạm giữ 952 xe mô tô.

Theo thống kê, 10 tỉnh, thành phố có số vụ TNGT, số người chết và bị thương liên quan đến HS cao nhất cả nước, gồm TP.Hồ Chí Minh (60 chết và 130 bị thương), Gia Lai (41 chết và 30 bị thương), Tiền Giang (24 chết và 20 bị thương)…

Về TNGT liên quan đến HS, toàn tỉnh Quảng Nam xảy ra 9 vụ, làm chết 7 HS, bị thương 4 HS (so với cùng kỳ tăng 2 vụ, giảm 2 người chết và tăng 3 người bị thương).

Tình trạng HS vi phạm pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) ngày càng phổ biến và có nhiều diễn biến phức tạp. HS bậc THCS, THPT đi học bằng phương tiện xe máy điện, xe máy, xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, đặc biệt là điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe đang diễn ra khá phổ biến.

Qua số liệu cho thấy lỗi vi phạm của HS chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, gắn máy chiến hơn 47% và hệ quả là TNGT liên quan đến điều khiển xe trên 50 phân khối chiếm đến hơn 71%.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận