09:51 29/02/2024

"Thần thánh hóa" chứng chỉ IELTS là làm khổ con trẻ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Trần Phương

Việc học ngoại ngữ là cần thiết nhưng nếu "thần thánh hóa" tới mức coi chứng chỉ IELTS như tấm giấy thông hành vào lớp 10 lại là sự bất công với nhiều thí sinh khác.

Ngay khi có thông tin về việc Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương dừng tuyển thẳng lớp 10 bằng IELTS, nhiều phụ huynh và giáo viên đã bày tỏ sự ủng hộ với chỉ đạo này.

Chia sẻ với Tạp chí Trẻ em Việt Nam, thầy Lê Chí Thông – Hiệu trưởng Trường THPT Hướng Hóa (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) bày tỏ: “Cá nhân tôi hoàn toàn đồng ý với việc Bộ GD&ĐT yêu cầu dừng ưu tiên chứng chỉ IELTS để tuyển vào lớp 10. Theo tôi, chứng chỉ IELTS chỉ nên dùng để xét tuyển đại học trong nước với những ngành cần sử dụng nhiều đến ngoại ngữ hoặc du học nước ngoài.

Mặt khác việc học và thi IELTS chi phí cao, chỉ có những gia đình khá giả mới cho con học được, từ đó tạo nên một sự bất công bằng trong giáo dục. Qua tìm hiểu thì được biết rằng chương trình học Tiếng Anh bậc THPT không liên quan mấy đến IELTS nên khá lãng phí khi các em bậc THCS dành quá nhiều thời gian luyện và thi IELTS, dẫn tới hổng kiến thức ở những môn khác”.

anh-chup-man-hinh-2024-02-24-luc-072552-1708734710691614662306[1]
Tuyển thẳng vào 10 những trường hợp có chứng chỉ IELTS sẽ gây bất bình đẳng đối với học sinh khác. Ảnh minh họa: Người Lao động

Cô giáo Vũ Thu Hoài, giáo viên dạy tiếng Anh THPT tại Sơn Động (Bắc Giang) cho rằng: “Ở thành phố, học sinh đi học chứng chỉ tiếng Anh rất nhiều, đặc biệt là IELTS. Tuy nhiên, tôi cho rằng, chỉ có một số ít là đam mê, còn lại là do phụ huynh định hướng hoặc thậm chí là ép buộc, vì nghĩ lấy chứng chỉ sớm thì khi vào lớp 10 và đại học có lợi thế được tuyển thẳng.

Để được việc ấy các em có thể phải cày ngày, cày đêm để tập trung vào đạt được chứng chỉ này, chứng chỉ kia, thậm chí phải thi rất nhiều lần. Còn đứng trên quan điểm là một giáo viên tiếng Anh, tôi luôn luôn mong muốn học sinh phát triển năng lực sử dụng ngoại ngữ. Do vậy nếu đạt được chứng chỉ cho 4 kỹ năng sẽ rất tốt.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng đã công bố thông tin chi tiết về phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, kỳ thi sẽ gồm hai môn bắt buộc Toán, Ngữ văn. Ngoài ra, thí sinh thi thêm hai môn lựa chọn trong 9 môn, gồm Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Như vậy, việc ưu tiên xét tuyển thẳng những trường hợp có chứng chỉ IELTS vào THPT là không cần thiết và cũng là công bằng với các thí sinh ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, nếu có thể Bộ nên cân nhắc việc đưa ngoại ngữ trở thành môn thi tốt nghiệp bắt buộc và có hình thức khuyến khích thúc đẩy các em học ngoại ngữ, bởi nó là phương tiện cần thiết cho hành trình dài sau này".

Cùng chung quan điểm, cô Nguyễn Ngọc Anh, một giáo viên dạy dịch thuật tiếng Anh ở Hà Nội cho biết: “Tôi cho rằng việc Bộ GD&ĐT yêu cầu dừng ưu tiên IELTS là đã có sự cân nhắc. Việc quá ưu tiên IELTS rất dễ dẫn đến những phát sinh tiêu cực. Ngoài việc đổ xô đi học IELTS gây lãng phí không cần thiết còn có có thể nhiều phát sinh trong quá trình thi để lấy chứng chỉ.

Thời gian tới, IELTS cũng chỉ là một điều kiện đánh giá về năng lực người học tiếng Anh và học ngoại ngữ nói chung. Do vậy, tôi cho rằng việc Bộ yêu cầu dừng ưu tiên IELTS là hợp lý và phù hợp với thực tế phát triển xã hội”.

ielts-1708746419174725077430[1]
IELTS đang bị thần thánh hóa. Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

Chứng chỉ IELTS đang bị lạm dụng quá mức

Trò chuyện với Tạp chí Trẻ em Việt Nam, chị Trần Thị Thúy (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi rất vui khi nghe tin Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương dừng ưu tiên IELTS trong tuyển sinh đầu vào bậc THPT. Tôi cho rằng, giáo dục cần sự đồng bộ, không thể quá ưu ái cho một bộ môn. Một số năm trở lại đây, chứng chỉ IELTS đang bị lạm dụng quá mức, trong khi nhiều môn học khác bị xem nhẹ. Suy cho cùng, IELTS là chứng chỉ của một học ngoại ngữ, rất khó để đánh giá toàn diện tư duy của các con. Trong khi đó, mỗi năm tại Hà Nội chỉ tiêu vào THPT công lập cũng rất hạn chế rồi, ưu tiên lệch như vậy dẫn đến thiếu công bằng trong giáo dục”.

Bày tỏ sự ủng hộ chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, anh Trần Văn Sơn (Nam Sách, Hải Dương) chia sẻ: “Tôi cũng chưa tìm hiểu lý do vì sao trước đó nhiều tỉnh lại đưa ra phương án tuyển thẳng lớp 10 bằng IELTS. Có lẽ họ nghĩ rằng việc này sẽ thúc đẩy học sinh học ngoại ngữ.

Chưa biết hiệu quả của việc này như thế nào nhưng tôi thấy xung quanh mình có rất nhiều bạn bè chạy đua cho con học IELTS, trẻ nhỏ rất áp lực, mà chi phí học thì cực đắt đỏ. Với nhà tôi, điều kiện kinh tế bình thường thì thật sự không có tiền để đua theo.

Nếu như vậy trong các kỳ thi mà IELTS được ưu ái thì những trường hợp khó khăn như gia đình tôi thì cháu nó sẽ rất thiệt thòi. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 không phải kỳ thi Học sinh giỏi tiếng Anh, việc bỏ quy định tuyển thẳng lớp 10 bằng IELTS là hoàn toàn chính xác".

Trước đó, trong thông báo tuyển sinh năm học 2024-2025, một số tỉnh như Tuyên Quang: Công bố tuyển thẳng học sinh có điểm IELTS 5.0 trở lên. Riêng thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên, điều kiện tuyển thẳng là IELTS đạt 7.0 trở lên. Thí sinh đạt mức điểm 6.0- 6.5 sẽ chỉ được cộng từ 1-2 điểm. Địa phương này tổ chức 3 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ để tuyển sinh lớp 10.

Lào Cai: Miễn thi và tính 10 điểm môn tiếng Anh vào lớp 10 công lập cho thí sinh có IELTS từ 4.0 trở lên. Nếu đăng ký vào lớp chuyên và đạt IELTS 5.5-6.5, thí sinh được quy đổi điểm chứng chỉ sang điểm môn chuyên theo công thức: Điểm IELTS * 10/7. Nếu đạt từ 7.0 IELTS, các em được tính 10 điểm chuyên.

Quảng Trị: Nếu đạt từ 4.0 IELTS trở lên, thí sinh được quy đổi thành 9 điểm môn này trong kỳ thi vào lớp 10 công lập, áp dụng cả với trường chuyên và không chuyên. Ngưỡng điểm quy đổi với 4.5 và 5.0 IELTS là 9,5 và 10 điểm. Ngoài ra, tỉnh Quảng Trị còn chấp nhận nhiều chứng chỉ khác như TOEFL iNT, TOEIC, VSTEP, Aptis Esol...

Kể từ năm 2021, Nghệ An là địa phương tiên phong áp dụng chính sách tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10. Năm ngoái, tỉnh này tiếp tục tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu và các trường THPT hàng đầu. Năm 2023, Phú Thọ cũng áp dụng tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS đạt từ 6.5 IELTS trở lên vào các trường công lập.

Được biết, trong công văn tối 23/2, Bộ GD&ĐT nêu rõ: "Với các tỉnh đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT chưa đúng quy định về tuyển thẳng, chế độ ưu tiên thì phải điều chỉnh và thông báo công khai". Bộ sẽ kiểm tra, thanh tra việc tuyển sinh lớp 10 tại một số địa phương.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận