10:41 22/01/2024

Miền Bắc rét đậm, cần chú ý điều gì khi chăm sóc trẻ? 

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tuệ Anh

Miền Bắc rét đậm trong những ngày này khiến sức khỏe của trẻ có thể bị ảnh hưởng, cha mẹ cần thận trọng để tăng cường sức đề kháng cho con.

Hôm nay (22/1), không khí lạnh tăng cường khiến nền nhiệt độ ở Bắc Bộ hạ xuống thấp, ban ngày phổ biến từ 10-13 độ và xuống 7-8 độ vào ban đêm, dự kiến có thể tiếp tục giảm sâu hơn nữa trong vài ngày tới. Nhiệt độ xuống thấp như hiện nay khiến trẻ em rất dễ bị cảm lạnh nếu không được chăm sóc tốt.

Theo Bộ Y tế, thời tiết lạnh giá là nguyên nhân dẫn đến một số vấn đề sức khỏe như: Cảm lạnh, hen suyễn, viêm họng, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, cúm,... số trẻ nhập viện điều trị tăng đột biến, vì vậy các bậc phụ huynh cần tăng cường đảm bảo sức khỏe của các con.

mienbacretdam1
Miền Bắc rét đậm, cha mẹ cần chú ý đến những biểu hiện bất thường của trẻ. Ảnh: Sức khỏe đời sống

Một số lưu ý khi chăm sóc trẻ trong mùa lạnh

  • Cho trẻ mặc quần áo ấm và phù hợp khi ra ngoài: Khi đưa trẻ đi học trong thời tiết lạnh, cha mẹ cần lưu ý cho trẻ mặc quần áo ấm phù hợp. Sử dụng khăn choàng cổ, vùng mũi, họng, ngực để giữ ấm cơ thể của con. 

  • Giữ phòng ấm và thoáng: Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, khi ở trong nhà cũng cần cho trẻ ở phòng ấm, nhất là giường ngủ không có gió lùa và trẻ cần được mặc ấm. Trong phòng nên giữ ấm và thoáng cho trẻ. 

  • Tiêm phòng đầy đủ: Đây cũng là một trong những biện pháp hỗ trợ giúp hệ miễn dịch của trẻ khỏe mạnh và phòng được một số bệnh lý có thể gặp phải khi trời trở lạnh. 

  • Vệ sinh sạch sẽ cho trẻ bằng nước ấm: Tắm rửa cho trẻ  mỗi ngày, ngay cả khi trời lạnh bằng nước ấm. Sau khi tắm cần mặc quần áo ấm cho trẻ ngay, tránh để trẻ lạnh, khi đi ngoài trời về không tắm ngay cho trẻ và cần giữ ấm để trẻ không bị lạnh.

  • Chú ý đến những thay đổi nhỏ của trẻ: Khi thời tiết trở lạnh, trẻ rất bị nhiễm lạnh, ho hoặc có biểu hiện bất thường do đó, cha mẹ cần chú ý đến những thay đổi của trẻ như sổ mũi, sốt, mệt mỏi,... Khi thấy trẻ có những biểu hiện bất thường, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và tư vấn cụ thể. Tuyệt đối không tự ý cho trẻ uống thuốc, tránh dẫn đến nguy hiểm cho trẻ.

Dinh dưỡng phù hợp, lối sống lành mạnh 

Vào thời điểm giao mùa, không khí chuyển lạnh là điều kiện thích hợp sản sinh các mầm bệnh và khiến trẻ dễ nhiễm bệnh, diễn biến bệnh nặng thêm. Việc chủ động phòng bệnh là hết sức cần thiết. Một chế độ dinh dưỡng thích hợp kết hợp lối sống lành mạnh là chìa khóa giúp ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm và những rối loạn trong cơ thể của trẻ. 

  • Cần cho trẻ uống đủ nước: Uống nước nhiều, giúp da và đường hô hấp luôn ẩm. Lượng nước cần cho trẻ khỏe mạnh uống mỗi ngày được ước lượng 100ml nước/kg cân nặng; ví dụ, trẻ 10kg thì cần uống 1.000ml nước mỗi ngày. Trẻ từ 11-20kg thì nên dùng 1.000ml nước/10kg đầu + 50ml/kg cân nặng tăng thêm. Lượng nước này bao gồm cả nước sữa, nước lọc, nước trong bữa ăn của trẻ.

  • Khẩu phần ăn lành mạnh, cân bằng chất dinh dưỡng: Cho trẻ ăn đủ các bữa trong ngày gồm 3 bữa chính và có thể thêm từ 1 đến 2 bữa phụ. Kết hợp đa dạng giữa các loại thực phẩm và trong một bữa nên có từ 10-12 loại. Đặc biệt, nên ưu tiên cung cấp đủ các dưỡng chất quan trọng, hỗ trợ hệ miễn dịch như chất đạm, sắt, kẽm, selen và vitamin A, C, E, D. Đối với trẻ sơ sinh, hãy cho bé bú sữa mẹ nhiều nếu được, và ăn dặm đúng cách, nhằm cung cấp đầy đủ những dưỡng chất và vitamin cần thiết cho sự phát triển của trẻ, trong đó có hệ miễn dịch của trẻ. 

  • Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm: Các vi sinh vật có nguồn gốc từ thực phẩm cũng là một trong số những yếu tố nguy cơ gây bệnh, đặc biệt trong thời điểm giao mùa. Vì vậy, nên hạn chế những thực phẩm trái mùa, nên chọn những thực phẩm tươi sạch, rõ nguồn gốc.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận