14:57 24/11/2022

Vụ hàng trăm học sinh ngộ độc tại trường Ischool Nha Trang: Khởi tố vụ án hình sự

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Quốc Anh (t/h)

Liên quan vụ việc học sinh bán trú Trường Ischool Nha Trang ngộ độc thực phẩm, ngày 23/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo quy định tại điều 317 BLHS.

Bài viết này thuộc chuyên đề Bếp ăn học đường

Bếp ăn học đường

Xem thêm

Theo Công an tỉnh Khánh Hòa, trưa 17/11, Trường iSchool Nha Trang, địa chỉ số 25 đường Hai Bà Trưng, phường Xương Huân, TP. Nha Trang, tổ chức ăn bán trú cho học sinh tại căn tin của nhà trường. Đến tối cùng ngày, nhiều học sinh có biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt, nghi do ngộ độc thực phẩm. Các phụ huynh đã đưa con em đi nhập viện điều trị.

Từ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.

bacsihoa-1-210
Bác sĩ bệnh viện 22-12 kiểm tra sức khỏe cho học sinh đang điều trị. Ảnh: BVCC/Vietnamnet

Để hoạt động xác minh, điều tra, thu thập chứng cứ tài liệu đảm bảo khách quan, toàn diện, đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản đề nghị Sở Y tế Khánh Hòa chỉ đạo các cơ sở y tế, như; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang, Bệnh viện 22-12, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn – Nha Trang, Bệnh viện Quân y 87, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang rà soát, tổng hợp số liệu học sinh Trường Ischool Nha Trang đến khám – điều trị do ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, những cơ sở nào đã và đang tiếp nhận điều trị bệnh nhân liên quan vụ việc nêu trên cần phải thông báo cho cơ quan điều tra.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các cơ sở y tế phải lưu giữ, bảo quản hồ sơ bệnh án, mẫu máu của bệnh nhân để cung cấp, phục vụ công tác điều tra khi có yêu cầu.

Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa ghi nhận từ tối 17/11 đến sáng 22/11, các bệnh viện tiếp nhận hơn 600 học sinh trường Ischool Nha Trang ngộ độc sau bữa ăn trưa, trong đó một ca tử vong. Các chuyên gia y tế nhận định đây là vụ ngộ độc thực phẩm lớn nhất trong khối học đường.

Tính đến ngày 23/11, hơn 100 học sinh trường Ischool Nha Trang vẫn đang nằm viện.

Theo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang, đã phát hiện vi khuẩn Salmonella spp trong mẫu cánh gà chiên.

Vi khuẩn Bacillus cerus trong mẫu cánh gà chiên và mẫu nước mắm. Chủng Bacillus cerus trong hai mẫu nêu trên là chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu và độc tố ruột không ly giải hồng cầu. Ngoài ra, phát hiện vi khuẩn Escherichia coli trong mẫu cánh gà chiên.

Theo Phòng Y tế TP Nha Trang, đơn vị cung cấp suất ăn cho trường Ischool Nha Trang là hộ kinh doanh của ông Bùi Phúc Lam, 40 tuổi, ở phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang. Ông này cũng là chủ gian hàng giải khát ở trường Ischool Nha Trang.

Ông Phạm Hữu Bình - Hiệu trưởng trường Ischool Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết trên Vietnamnet, hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam đã nấu bữa ăn bán trú cho Ischool Nha Trang được 5 năm. Quá trình chế biến được thực hiện tại bếp ở trường. Nguồn nguyên liệu thức ăn nhà trường không thể nắm được vì đơn vị thầu kiểm soát và đây là lần đầu xảy ra sự cố.

Về ý kiến của phụ huynh cho rằng giá bữa ăn 70.000 đồng là cao song chất lượng dinh dưỡng thấp và đặt câu hỏi liệu phía nhà trường ký hợp đồng với người quen để chia lợi nhuận, ông Bình khẳng định bản thân hoàn toàn không có động cơ, hay liên quan gì đến cơ sở nấu ăn bán trú.

"70.000 đồng không chỉ là đồ ăn mà tính luôn cả chi phí điện, nước, chi phí cho người dọn dẹp, nấu ăn… Trước khi ký hợp đồng với cơ sở này, trường đã tổ chức đấu thầu công khai. Qua thời gian họ tổ chức bữa ăn không xảy ra sự cố gì nên trường vẫn tiếp tục duy trì, do một phó hiệu trưởng phụ trách" - ông Bình cho biết.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận