11:50 06/12/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo khẩn vụ cô giáo bị học sinh 'bạo lực'

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An Nhiên (t/h)

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Tuyên Quang liên quan đến vụ việc nữ giáo viên Trường THCS Văn Phú bị nhóm học sinh văng tục, ép vào tường rồi buông lời thách thức.

Văn bản gửi UBND tỉnh Tuyên Quang do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh ký. Theo đó, Bộ GD-ĐT đã nhận được công văn của Sở GD-ĐT Tuyên Quang báo cáo về vụ việc xảy ra tại Trường THCS Văn Phú (huyện Sơn Dương), một số học sinh có hành động bạo lực, vi phạm đạo đức nghiêm trọng đối với nữ giáo viên, gây bức xúc dư luận.

danhcogiapo
Cô giáo H bị nhóm học sinh trường THCS Văn Phú (Tuyên Quang) dồn vào góc tường, buông lời xúc phạm (Ảnh cắt từ clip).

Bộ GD-ĐT cũng chỉ đạo sở GD-ĐT rút kinh nghiệm sâu sắc từ vụ việc, đồng thời tập trung tăng cường công tác quản lý đánh giá giáo viên; xây dựng đội ngũ nhà giáo; tăng cường kỷ cương trường học, xây dựng văn hóa học đường. Giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện ở các cơ sở giáo dục; phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

Trước đó, mạng xã hội xuất hiện 2 đoạn video ghi lại hình ảnh nhóm học sinh dồn cô giáo vào góc lớp, đe doạ kèm theo lời chửi bới. Thậm chí cô giáo này còn bị học sinh ném dép vào mặt nhưng vẫn không dám chống cự mà chỉ dùng điện thoại để ghi lại.

Theo báo cáo của UBND huyện Sơn Dương (Tuyên Quang), nguyên nhân xuất phát từ khúc mắc giữa cô và trò trong giờ học. Cụ thể, sự việc xảy ra vào 10h30 ngày 29/11 tại trường THCS Văn Phú, vào giờ học tiết 3 môn Âm nhạc ở lớp 7C do giáo viên P.T.H. (SN 1985) giảng dạy.

Thời điểm trên, thấy một số học sinh vẫn ở ngoài chưa vào lớp học, cô H. nhắc nhở thì một vài học sinh phản ứng. Trong giờ học, một số học sinh xin ra ngoài nhưng cô H. không đồng ý. Sau đó giữa giáo viên và học sinh có khúc mắc trong giờ học.

Tuy nhiên, sau tiết học, một số học sinh lớp 7C có phát ngôn và hành vi thiếu chuẩn mực đối với cô H. như nói tục, có hành vi xúc phạm giáo viên, quay video và đăng tải lên mạng xã hội Facebook.

Nhà trường đã tổ chức họp toàn thể giáo viên và phụ huynh học sinh lớp 7C và 6A, tuyên truyền đến các bậc phụ huynh phối hợp với nhà trường giáo dục đạo đức học sinh không để xảy ra sự việc như trên.

Liên quan đến vụ việc trên, chia sẻ trên Phụ nữ Việt Nam, TS Vũ Thu Hương (nguyên giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng, bỏ hình phạt đuổi học, cấm giáo viên phạt học sinh, môn học Đạo đức - giáo dục công dân là môn phụ - không có giá trị đánh giá ở các kỳ thi lớn, luôn đòi hỏi người lớn phải bao dung và bỏ qua mọi hành vi xấu của trẻ.... là cách nhanh nhất để hủy diệt đất nước và tương lai của trẻ.

Theo TS Vũ Thu Hương, phong cách giáo dục "không phạt" trẻ đã gây ra rất nhiều hậu quả. Nhiều trẻ phản ứng với mọi hình thức kỷ luật của cô giáo. Hễ không hài lòng giáo viên điều gì, phụ huynh và học sinh lập tức phản ứng. Trong những trường hợp đáng tiếc, giáo viên luôn là kẻ tội đồ để cả phụ huynh, học sinh và toàn xã hội lên án. Gia đình chiều chuộng bao bọc con, giáo viên không dám thực hiện các biện pháp kỷ luật học sinh, tư cách đạp đức của học sinh ngày càng đi xuống. Đến khi học sinh phạm pháp, hỗn láo, bất trị, gia đình đổ trách nhiệm cho nhà trường.

"Vì không bị phạt, trẻ không hề có ý thức tuân thủ các quy định. Ngoài ra, trẻ còn tìm cách "giật dây" người lớn, tìm cách để cha mẹ phản ứng với cô giáo để tránh những thứ mình không muốn. Chẳng hạn nhiều trẻ đi học nhưng vở viết nguệch ngoạc, không ghi thứ ngày tháng, viết vỏn vẹn vài chữ lem nhem. Ngồi học thì ngáp vặt, làm việc riêng, chơi game khi học online, chat chit... Một số bất trẻ bất trị qua được cấp 1 và học tiếp lên cấp 2, cấp 3 nhưng lúc này một số vấn đề sẽ lộ ra. Nhiều trẻ bất trị vi phạm quy định, gây gổ, đánh bạn, thậm chí trộm tiền chơi game... Lúc này, cha mẹ mới hối hận vì phong cách giáo dục "không phạt".

Đặc biệt, trẻ không bị phạt còn dễ nảy sinh tính coi thường cha mẹ, coi thường người lớn, coi thường mọi luật lệ, quy tắc lễ phép. Thái độ coi thường ngông nghênh đó có thể tới đỉnh điểm khi các con dám phản ứng dữ dội với cha mẹ (viết giấy từ mặt bố mẹ, tuyên bố con không cần bố mẹ...), hỗn với giáo viên, gây sự với người xung quanh", TS Vũ Thu Hương nhấn mạnh về hậu quả của việc dạy trẻ theo phong cách "không phạt", không nghiêm khắc.​

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận