11:54 06/02/2024

Giữa Thủ đô, phụ huynh vô tư “quên” mũ bảo hiểm khi đưa con đi học

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hà Anh

Tình trạng phụ huynh đưa con đi học bằng xe máy “quên” mũ bảo hiểm diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến phố của Hà Nội.

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận nhiều trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Đáng chú ý rất nhiều phụ huynh đưa đón con đi học cũng vô tư "quên" mũ bảo hiểm. Đặc biệt, những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, mật độ phương tiện tham gia giao thông rất đông lại càng nguy hiểm cho các cháu nhỏ ngồi trên xe máy, xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm.

Ghi nhận của phóng viên Tạp chí Trẻ em Việt Nam ngày 5/2/2024 tại ngã tư Hàm Long - Ngô Quyền, chỉ ít phút sau giờ tan học tình trạng vi phạm giao thông của học sinh, phụ huynh diễn ra rất phổ biến theo nhiều cách khác nhau: Phụ huynh vừa chở con vừa nghe điện thoại, phụ huynh "quên" đội mũ bảo hiểm cho con, học sinh vượt đèn đỏ không đội mũ bảo hiểm....

Theo thống kê của Bộ Công an, chỉ trong 10 tháng năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý hơn 64.000 trường hợp vi phạm giao thông của học sinh. Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu là chưa đủ tuổi điều khiển xe môtô, xe gắn máy; không đội mũ bảo hiểm; không có giấy phép lái xe.

Theo quy định pháp luật hiện hành, người đủ 16 tuổi trở lên mới được điều khiển xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3; người đủ 18 tuổi trở lên được điều khiển mô tô, xe máy có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên. Cụ thể, đối với loại xe này, người điều khiển phương tiện phải có Giấy phép lái xe hạng A1. Ðiều này đồng nghĩa với việc đa phần học sinh bậc THPT chưa đủ tuổi theo quy định để được cấp giấy phép lái xe.

Đại diện các nhà trường đều bày tỏ quan điểm đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh và không chấp nhận chuyện học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng việc quản lý, xử lý học sinh vi phạm chỉ có thể tiến hành trong khuôn viên nhà trường và chỉ khi lực lượng chức năng gửi thông báo thì nhà trường mới biết học sinh vi phạm.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận