13:21 07/11/2022

Làm thế nào bổ sung DHA cho trẻ hiệu quả?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An (t/h)

DHA là chất béo Omega 3 thiết yếu, nhưng cơ thể không tự tổng hợp được mà phải nhận từ thức ăn bên ngoài. DHA giúp đảm bảo phản ứng dẫn truyền thần kinh, khiến thị lực và trí óc nhanh nhạy, tăng chỉ số trí tuệ, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ khi học tập.

Theo các bác sĩ, ngay từ khi còn trong giai đoạn bào thai và những năm đầu đời, trẻ cần phải được bổ sung DHA đầy đủ để phát triển trí não, thị giác và sức khỏe tổng thể suốt cuộc đời.

Bổ sung DHA như thế nào cho đúng?

Theo Bệnh viện TƯQĐ 108, Việt Nam vẫn là một trong 20 quốc gia có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cao, và lượng cung cấp DHA cho trẻ em Việt Nam hiện nay chỉ đạt 35-50% mức khuyến cáo của thế giới. Do đó, các bậc phụ huynh cần có kiến thức để bổ sung DHA cho con đúng cách.

Theo chuyên gia Dinh dưỡng Thụy Sỹ, tiến sỹ khoa học Dinh dưỡng châu Á Femke Hannes, trẻ dưới 12 tháng tuổi nên bổ sung DHA hoàn toàn từ sữa mẹ là đủ nhu cầu.

dha
Trẻ dưới 12 tháng tuổi nên bổ sung DHA hoàn toàn từ sữa mẹ

Trường hợp bé không được bú sữa mẹ hoặc sữa mẹ không đủ thì phải bổ sung DHA từ nguồn dinh dưỡng khác như sữa được làm từ công thức DHA hoặc các loại thực phẩm thay thế sữa mẹ có bổ sung DHA.

Từ 12 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi cần bổ sung hàm lượng 200 mg DHA mỗi ngày.

Đối với trẻ ở độ tuổi từ 1 – 6, khi trí não đang phát triển mạnh mẽ thì DHA là dưỡng chất rất quan trọng. Lúc này, trẻ đang bắt đầu vào giai đoạn học tập, não bộ cũng cần hoạt động nhiều hơn để tiếp thu, ghi nhớ những kiến thức mới và sáng tạo để học hỏi và suy nghĩ. Ngoài ra, bổ sung DHA còn có thể giúp cải thiện chức năng mắt và sức khỏe tim mạch của bé.

Nguồn bổ sung DHA

- Với trẻ biếng ăn hoặc không thể ăn đa dạng thực phẩm thì bố mẹ nên bổ sung DHA từ thực phẩm chức năng.

- Thực phẩm bổ sung DHA cho bé là: dầu cá, cá, thủy hải sản,…

Bố mẹ nên thêm những loại thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày của trẻ để đảm bảo hấp thu đủ lượng và đều đặn.

Các loại cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá chép, cá mòi,… đều là nguồn cung cấp hàm lượng DHA dồi dào.

Lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng gà rất giàu DHA và choline tốt cho sự phát triển của trẻ. Để đảm bảo lượng DHA tốt nhất, bố mẹ nên cho trẻ ăn trứng chín thay vì trứng lòng đào hoặc trứng đánh bông.

Các loại hạt

Bổ sung các loại hạt như óc chó, hạnh nhân hay đậu phộng cũng trong các bữa ăn vặt của bé cũng là một cách cung cấp DHA cho sự phát triển của mắt và não bộ và các loại dưỡng chất cần thiết.

Rau xanh

Các loại rau xanh như bắp cải, bí ngô, cải xoăn, súp lơ,… là nguồn cung cấp DHA dồi dào cho trẻ.

dha-1
Ảnh: Internet

Thời điểm bổ sung DHA thích hợp nhất

Buổi sáng thức dậy là lúc cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng nhất, các cơ quan trong cơ thể nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng cũng hoạt động tốt nhất, vì thế cha mẹ nên bổ sung DHA trong thời điểm này. Bữa ăn nhẹ buổi sáng cung cấp DHA nên có những thực phẩm giàu chất béo này như cá, bơ, trứng, sữa, dầu ô liu,…

Bên cạnh đó vào buổi tối, bổ sung lượng DHA cần thiết sẽ giúp cả trẻ lẫn người trưởng thành có giấc ngủ tốt hơn, chuẩn bị năng lượng tốt hơn cho ngày mới. Tuy nhiên đây không phải là thời điểm bổ sung lượng lớn như bữa sáng vì có thể gây đầy bụng, rối loạn tiêu hóa, khó ngủ.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận