06:33 14/06/2023

Hé lộ thông tin vòng chung khảo cuộc thi 'Ngôi nhà mơ ước' - năm 2023

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Ngày 12/6, tại trường Marie Curie (Hà Nội), Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã tổ chức chấm chung khảo cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Ngôi nhà mơ ước” - năm 2023. Từ hơn 13.000 tác phẩm của hơn 10.000 thí sinh gửi về, Ban Giám khảo đã chọn ra 1.511 tác phẩm vào vòng chung khảo. Hơn 200 tác phẩm xuất sắc nhất sẽ chính thức được trao giải vào cuối tháng 6.

Bài viết này thuộc chuyên đề Cuộc thi vẽ tranh Ngôi nhà mơ ước - năm 2023

Hưởng ứng lời kêu gọi về Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 và hướng tới kỷ niệm Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, ngày 13/4 vừa qua, Tạp chí Trẻ em Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã chính thức phát động cuộc thi vẽ tranh, chủ

Xem thêm
images

Những tác phẩm xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn từ hơn 13.000 tác phẩm

Chỉ sau hơn một tháng phát động (từ ngày 24/4 - 31/5), cuộc thi đã nhận được hơn 13 nghìn tranh vẽ của các em thiếu nhi ở khắp nơi trên cả nước gửi về như: Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Nam Định, Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu, Thanh Hoá, Nghệ An, Phú Yên, TPHCM, Vũng Tàu, An Giang, Cần Thơ...

Cuộc thi “Ngôi nhà mơ ước" - năm 2023 diễn ra với hai vòng thi: Sơ khảo và chung khảo. Vòng sơ khảo đã chọn được 1.511 bức tranh xuất sắc nhất trong hơn 13.000 bức tranh của hơn 10.000 em học sinh đến từ nhiều địa phương trên cả nước, bước vào chung khảo.

Với số lượng tranh lớn, nhiều tác phẩm chất lượng, có giá trị nghệ thuật, thông điệp ý nghĩa, Ban Giám khảo vòng chung khảo đã làm việc với tinh thần khách quan, trách nhiệm, liên tục trong suốt một ngày, thảo luận kỹ lưỡng để lựa chọn công tâm, tinh tế hơn 200 tác phẩm xuất sắc nhất.

"Năm nay là năm đầu tiên Tạp chí Trẻ em Việt Nam tổ chức cuộc thi vẽ tranh "Ngôi nhà mơ ước". Chúng tôi vô cùng trân trọng và xúc động trước sự hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh từ khắp mọi miền Tổ quốc, gửi tham dự tranh với số lượng lớn. Nhiều tác phẩm chất lượng, sáng tạo, thông điệp nhân văn.

Ban Tổ chức cũng may mắn khi nhận được sự đồng hành của Ban Giám khảo là những chuyên gia giáo dục, hoạ sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, có chuyên môn trong lĩnh vực nghệ thuật. Đặc biệt, không thể không nhắc đến sự ủng hộ của các nhà tài trợ và các đơn vị đồng hành để cuộc thi được diễn ra, lan toả ý nghĩa cộng đồng cùng chung tay bảo vệ trẻ em", ông Nguyễn Mạnh Huy - Tổng Biên tập Tạp chí Trẻ em Việt Nam - Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi "Ngôi nhà mơ ước" - năm 2023 cho biết.

Ban Giám khảo hé lộ thông tin tại vòng chung khảo (Video: Hoài Linh).

Cuộc thi vẽ tranh "Ngôi nhà mơ ước" - năm 2023 là một sân chơi giúp trẻ em thỏa sức sáng tạo với nghệ thuật sau một năm học. Thế giới của hội hoạ, sắc màu sẽ giúp các em bày tỏ nguyện vọng, tâm tư, tình cảm tới bố mẹ, ông bà, anh em, thầy cô, bạn bè,... qua đó lan toả yêu thương, phát huy quyền tham gia của trẻ em. 

"Chúng tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì thông điệp, giá trị ý nghĩa của cuộc thi vẽ tranh "Ngôi nhà mơ ước" - năm 2023 đã được lan tỏa rộng rãi tới các em nhỏ tại nhiều tỉnh thành trên cả nước", ông Nguyễn Mạnh Huy bày tỏ. 

Nguyễn Mạnh Huy
"Thông qua những tác phẩm dự thi được gửi về, Ban Tổ chức vô cùng ngạc nhiên vì những bức tranh của các bạn nhỏ không chỉ đơn thuần phác họa lại ngôi nhà trong trí tưởng tượng mà ẩn sau mỗi tác phẩm lại là một câu chuyện, một mong ước, tâm tư, nguyện vọng khác nhau của các em nhỏ về cuộc sống tương lai sau này", ông Nguyễn Mạnh Huy nói.

Với những nét vẽ hồn nhiên, trong sáng qua nhiều góc nhìn khác nhau ở mỗi tác phẩm, các em không chỉ được phát huy trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo của mình mà còn có thể kể câu chuyện ý nghĩa về ngôi nhà mơ ước, thể hiện sự sẻ chia với những bạn nhỏ khó khăn, mồ côi, trẻ em miền núi, mong được sống trong những ngôi nhà kiên cố, yên ấm. 

tranh vẽ
1.511 bức tranh vượt qua vòng sơ khảo để được chọn vào vòng chung khảo.

Nhà giáo Nguyễn Hữu Hạnh - Trưởng Ban Giám khảo chia sẻ: “Cuộc thi đã thực sự tạo được một sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy quyền tham gia của trẻ nhỏ, là dịp để các em học sinh yêu thích hội hoạ có cơ hội giao lưu, học hỏi, thể hiện năng khiếu hội họa và khẳng định bản thân.

Thông qua cuộc thi, các em đã nói lên tiếng lòng, tâm tư của bản thân bằng ngôn ngữ hội hoạ, tiếng nói ấy chính là quyền được chăm sóc, quyền được bảo vệ, quyền tham gia của riêng mình”.

trưởng ban giám khảo
Trưởng Ban Giám khảo - nhà giáo Hữu Hạnh làm việc nghiêm túc, cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn những tác phẩm độc đáo, sáng tạo, đầy đủ thông điệp, ý nghĩa nhân văn theo đúng tiêu chí, thể lệ cuộc thi.

Theo nhà giáo Hữu Hạnh, những bức tranh đoạt giải Đặc biệt và giải Nhất là những bức tranh đã đạt đủ 3 tiêu chí: Thông điệp phù hợp với nội dung, bức tranh thể hiện sự ngây ngô, hồn nhiên, trong sáng của chính em nhỏ, đặc biệt sẽ được đánh giá cao khi mang yếu tố sáng tạo, độc đáo, thể hiện rõ ngôn ngữ hội hoạ của trẻ em. Đối với giải Đặc biệt, tính nghệ thuật khác biệt hẳn với những bức tranh khác và thể hiện sự độc đáo, năng lực vượt ngoài khuôn khổ lứa tuổi.

Các thông điệp truyền tải trong tranh của các em đều xoay quanh ước muốn được yêu thương, giúp đỡ và chăm sóc với những ước muốn dung dị, đời thường là được sống trong ngôi nhà yêu thương giống như những đứa trẻ khác.

"Bức tranh được chấm giải Đặc biệt vô cùng ý nghĩa, thông điệp nhân văn"

Đánh giá về cuộc thi, hoạ sĩ Văn Dương Thành cho biết: “Đây là một cuộc thi đã đem hội hoạ và nét đẹp nhân văn, sự gần gũi tới các em nhỏ để lan tỏa tình yêu thương, dạy cho các em biết chia sẻ, thấu hiểu và cởi mở với bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đang ước mơ về ngôi nhà nơi mà các em coi là hạnh phúc, đủ đầy. Hơn 13 nghìn bức tranh là 13 nghìn cánh cửa mở ra để thể hiện tâm hồn, cảm xúc của trẻ em”.

Theo nữ hoạ sĩ, hội họa có vai trò rất quan trọng trong giáo dục và sự trưởng thành nhân cách của các em từ khi còn nhỏ. Lợi ích của việc cho các con tiếp xúc với hội hoạ sớm là rèn luyện khả năng quan sát, tính tỉ mỉ, phát triển khả năng sáng tạo, giúp các con rời xa bớt những thứ không cần thiết trên mạng Internet, đồng thời giúp các em thêm phần tự tin. Cuộc thi vẽ tranh "Ngôi nhà mơ ước" sẽ góp phần làm dày hơn ý nghĩa đó. 

IMG_4816
“Là một hoạ sĩ, khi nhìn ngắm những bức tranh trong cuộc thi, tôi rất ngạc nhiên cũng như khâm phục với những ý tưởng mới, lạ, ngây thơ, chân phương của các em nhỏ. Đặc biệt, cách sắp xếp bố cục, sử dụng nhiều nhất liệu khác nhau như màu chì, màu nước, sơn acrylic, sơn dầu, chất liệu tổng hợp,... trên bức tranh của các em đã tạo nên một bản giao hưởng của những sắc màu lung linh”, hoạ sĩ Văn Dương Thành bày tỏ.

Chia sẻ với Tạp chí Trẻ em Việt Nam về lý do khiến Hoa hậu Ngọc Hân nhận lời làm Ban Giám khảo cuộc thi, cô cho biết, từ nhỏ cô đã yêu thích nghệ thuật, do đó khi nhận lời làm giám khảo cuộc thi và được đắm chìm trong những bức tranh sắc màu của các em nhỏ, cô cảm giác tuổi thơ mình như ùa về. 

Ngoài ra, cô cho rằng, tên gọi của cuộc thi đã toát lên thông điệp rất hay, đối với trẻ em ai cũng cần có ngôi nhà hạnh phúc của riêng mình. Chủ đề không giới hạn hay áp đặt về ngôi nhà mà các em mong muốn. Cuộc thi cho phép các em thoải mái bày tỏ, từ đó có khả năng khám phá ra những chủ đề mới mẻ. Ý tưởng có thể vô cùng đặc biệt, sâu sắc, hoặc khó có thể ngờ tới. 

Hoa hậu tiết lộ, bức tranh được chấm giải Đặc biệt vô cùng ý nghĩa và thông điệp hết sức nhân văn. 

hoa hậu Ngọc Hân
Hoa hậu Ngọc Hân bày tỏ sự hào hứng khi được đắm mình trong thế giới của trẻ thơ, của phép màu.

Với tinh thần làm việc vô cùng nghiêm túc và công tâm theo hình thức bỏ phiếu công khai, Hội đồng giám khảo đã chọn ra được các tác phẩm đưa vào triển lãm và trao giải.

nguyễn mạnh huy
Những bức tranh được lựa chọn nghiêm túc và công tâm theo hình thức bỏ phiếu công khai - mỗi thành viên Hội đồng Giám khảo bỏ phiếu cho bức tranh mình tâm đắc.

Cô Vũ Thị Việt Hoàn - Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Marie Curie hồ hởi chia sẻ: “Khi được thông báo về cuộc thi, các con rất hào hứng. Các con liên tục đặt câu hỏi về chủ đề và bày tỏ những ý tưởng đáng yêu, bay bổng với các thầy cô.

Sau 2 tuần triển khai, khi nhận bức vẽ của các học trò, chúng tôi rất bất ngờ bởi trí tưởng tượng của các con thật ngây ngô, phong phú, những mong muốn về ngôi nhà mơ ước cũng thật đáng yêu, phù hợp với lứa tuổi”. 

tranh vẽ ngôi nhà mơ ước
“Nhiều tác phẩm khiến chúng tôi ngạc nhiên vì tài năng hội họa của các con. Nhiều con đã có những suy nghĩ sâu sắc về môi trường, ngôi nhà cho trẻ em trên thế giới. Thông qua mỹ thuật, các em có thể thể hiện niềm đam mê và nuôi dưỡng ước mơ của mình”, cô Hoàn nói.

Cô nhấn mạnh: “Các tác phẩm của các em sẽ được gây quỹ để hỗ trợ cho trẻ em khó khăn vùng biên giới, hải đảo; trẻ em dân tộc miền núi… Thông qua cuộc thi các em có thể chung tay chia sẻ với những hoàn cảnh của khó khăn, điều này thật sự có ý nghĩa”.

Những bức tranh đạt giải sẽ được chọn trao giải và triển lãm dự kiến cuối tháng 06.

Ban Giám khảo Ngôi nhà mơ ước TCTEVN

BAN GIÁM KHẢO VÒNG CHUNG KHẢO

Nhà giáo - Chuyên gia Mỹ thuật Hữu Hạnh - Tác giả Vở bài tập Mỹ thuật, Thiết kế bài giảng Mỹ thuật, đồng tác giả nhiều cuốn sách giáo khoa mỹ thuật, sách Giáo viên Mỹ thuật, sách chuyên khảo Mỹ thuật.

Họa sĩ Văn Dương Thành - một trong những họa sĩ tài năng của Châu Á, là người Việt Nam đầu tiên được tuyển chọn vào chương trình Nghệ thuật đặc sắc quốc tế của CFM-Snecma.

Hoa hậu Việt Nam - Nhà thiết kế Ngọc Hân có tình yêu đặc biệt dành cho trẻ em. Cô được biết đến là một người đẹp hoạt động tích cực và để lại rất nhiều dấu ấn trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và các hoạt động xã hội, vì cộng đồng. Khoảng một năm trở lại đây, cô lấn sân lĩnh vực mỹ thuật, đứng ra tổ chức liên tiếp 6 triển lãm tranh tại Đà Lạt, để lại tiếng vang với công chúng yêu mỹ thuật.

eras-161636

CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

- Giải Đặc biệt (01 giải): 5.000.000 đồng/giải.

- Giải Nhất (03 giải): 3.000.0000 đồng/giải.

- Giải Nhì (03 giải): 2.000.000 đồng/giải.

- Giải Ba (05 giải): 1.000.000 đồng/giải.

- Giải Khuyến khích (12 giải): 500.000 đồng/giải.

- 200 giải triển vọng, chứng nhận thí sinh có ý tưởng sáng tạo.

- Giải bình chọn (03 giải): 500.000 đồng/giải.

(*): Bình chọn online được thực hiện qua hình thức vote công khai (tổng số lượt like, share, comment) trên Fanpage Tạp chí Trẻ em Việt Nam

- Trường mầm non, tiểu học, THCS hoặc THPT có nhiều học sinh tham gia nhất (phần thưởng này không áp dụng cho các câu lạc bộ, trung tâm mỹ thuật) (01 giải): 1.000.000 đồng/giải.

- Giấy chứng nhận ghi nhận các đơn vị có nhiều thí sinh tham gia hưởng ứng cuộc thi.

(Cơ cấu giải thưởng có thể thay đổi tuỳ theo tình hình thực tế cuộc thi).

Ảnh: Hà Chi 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận