15:58 27/02/2024

Những quy tắc đảm bảo an toàn giao thông đường bộ cho trẻ em

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Theo Unicef, tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 5-19 tuổi. Điều đáng buồn là nhiều ca tử vong trong số này đã có thể phòng tránh được.

giaothong
An toàn giao thông với trẻ nhỏ là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Ảnh: Unicef

Unicef đã chỉ ra một số cách để giúp gia đình bạn đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông đường bộ:

Lời khuyên về an toàn giao thông đường bộ dành cho trẻ em

Không bao giờ là quá sớm để dạy cho con bạn về an toàn giao thông đường bộ. Dưới đây là một số quy tắc tham gia giao thông đường bộ giúp trẻ nhỏ luôn đặt sự an toàn lên hàng đầu.

1. Giao thông rất nguy hiểm

Khi ở ngoài đường cùng con bạn, hãy giải thích với trẻ rằng mặc dù ngắm nhìn ô tô, xe máy đi lại trên đường có thể rất thú vị nhưng trẻ cần phải giữ khoảng cách an toàn với những phương tiện này. Hãy dạy trẻ biết rằng ô tô, xe máy có quyền ưu tiên khi lưu thông trên đường và lái xe không thể nhìn rõ trẻ em do trẻ em có thân hình nhỏ hơn.

2. Không bao giờ được đi gần lòng đường mà không có người lớn và luôn nắm tay người lớn

Không được để trẻ em dưới 7 tuổi đi gần lòng đường một mình, trẻ nên ở bên cạnh bạn và tránh xa các phương tiện lưu thông trên đường. Hãy thử sáng tác một bài hát hoặc một trò chơi để nhắc trẻ nắm tay bạn mỗi khi đi qua đường.

3. Dừng lại, quan sát và lắng nghe trước khi đi qua đường

Hãy cùng nhau đi qua đường trên một con đường ít xe cộ và làm mẫu cho trẻ thấy tầm quan trọng của việc dừng lại, nhìn cả hai chiều và lắng nghe xe cộ đang chạy tới trước khi băng qua đường. Việc này quan trọng ngay cả khi không có phương tiện giao thông qua lại trên đường.

4. Mặc quần áo có màu sắc tươi sáng

Hãy giải thích với con của bạn rằng quần áo sáng màu và phản quang giúp người khác nhìn thấy trẻ trong điều kiện thời tiết xấu hoặc khi trời tối. Để khiến trẻ cảm thấy hứng thú, hãy hỏi trẻ về bộ quần áo sáng màu hoặc màu sắc yêu thích mà trẻ có thể mặc ra ngoài vào lần tới khi ngoài trời có tầm nhìn hạn chế.

5. Đi lại an toàn ở lối xe ra vào khu nhà

Việc thực hành an toàn giao thông trên đoạn đường lái xe vào khu nhà cũng rất quan trọng vì lối đi này thường có thể là nguyên nhân gây chấn thương nghiêm trọng cho trẻ em. Hãy dạy con về sự nguy hiểm của lối ra vào này, đồng thời tự đảm bảo an toàn cho con bằng cách quan sát kĩ trước khi bạn lái xe vào nhà hoặc rời nhà.

giaothong-1
Hãy cảnh giác và đề phòng trước các mối nguy hiểm khi tham gia giao thông đường bộ. Ảnh: Lại Cường

Đối với lứa tuổi thanh thiếu niên

Thanh thiếu niên có xu hướng tìm kiếm nhiều cảm giác mạnh hơn so với trẻ em và người lớn. Mặc dù đây là một phần tự nhiên trong quá trình phát triển của trẻ, song việc này có thể dẫn đến rủi ro nguy hiểm hơn. Hãy chia sẻ với trẻ những lời khuyên an toàn dưới đây để giúp trẻ đưa ra những lựa chọn thông minh trong những thời điểm bạn không có mặt để giám sát trẻ.

1. Hãy cảnh giác và đề phòng trước các mối nguy hiểm

Mặc dù việc nhìn vào điện thoại, đeo tai nghe hoặc trò chuyện với bạn bè lúc qua đường có thể rất thú vị, trẻ cần tập trung hoàn toàn khi đi qua đường. Dừng tất cả mọi việc khác mà trẻ đang làm, quan sát đường từ cả hai phía và chú ý lắng nghe tiếng của các phương tiện giao thông đang tới gần.

2. Đừng mạo hiểm trên đường

Những trò chơi trên đường phố đông đúc như ném bóng vòng quanh đường hay chạy trước đầu ô tô đều cực kỳ nguy hiểm.

3. Tránh áp lực từ bạn bè đồng trang lứa

Bạn bè của trẻ có thể muốn thực hiện những hành vi không an toàn khi đi lại ở gần đường, nhưng trẻ cần ưu tiên đảm bảo an toàn cho bản thân và nói “không”.

Lời khuyên về an toàn giao thông dành cho trẻ khuyết tật

Trẻ khiếm thính có thể không nghe thấy tiếng ồn của phương tiện giao thông như còi xe, ô tô, xe máy,…, vì vậy, hãy dạy trẻ quan sát giao thông thật cẩn thận.

Trẻ tự kỷ, trẻ khuyết tật về hành vi và trí tuệ có thể thích đi lang thang và thường có ít cảm nhận về sự nguy hiểm hơn. Trẻ có thể đi bộ hoặc chạy ra đường, chạy vào đường ray xe lửa hoặc nơi gần mặt nước. Để phòng ngừa, hãy nhớ thông báo cho hàng xóm và những người khác trong cộng đồng địa phương của bạn về khả năng xảy ra các tình huống này.

5 bước để sang đường một cách an toàn

1. Tìm nơi an toàn để qua đường

Đảm bảo rằng bạn có thể nhìn thấy mọi hướng di chuyển và những người lái xe cũng có thể nhìn thấy bạn. Nếu trên đường đã quy định sẵn một khu vực dành cho việc sang đường, hãy sử dụng lối sang đường đó và giải thích cho con bạn cách thức hoạt động của khu vực này.

2. Dừng lại

Giữ một khoảng cách an toàn giữa bạn và đường.

3. Quan sát cả hai phía

Hãy nhớ dành thời gian quan sát xung quanh xem có phương tiện giao thông nào đang tới hay không. Nếu có phương tiện giao thông đang đến, hãy đợi các phương tiện đi qua trước. Trẻ em không thể phán đoán tốc độ di chuyển của phương tiện tốt như người lớn.

4. Lắng nghe

Đôi khi bạn có thể nghe thấy tiếng xe cộ trước khi bạn nhìn thấy chúng.

5. Đi qua đường an toàn

Hãy đi thẳng qua đường, đừng chạy. Chỉ đi qua đường khi có đủ thời gian và tiếp tục quan sát, lắng nghe khi bạn di chuyển.

Hãy chú ý đến người đi xe đạp và các phương tiện di chuyển với ít tiếng ồn hơn vì bạn có thể không nghe thấy tiếng các phương tiện đó đang đến gần.

Hãy nhớ không bao giờ sử dụng điện thoại di động hoặc thiết bị khác khi đi qua đường.​

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận