13:09 23/02/2024

Tấm gương vượt khó của nam sinh Hải Dương khuyết tật học giỏi 

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Sinh ra không may mắn lành lặn, khỏe mạnh như bao bạn bè khác nhưng với ý chí, nghị lực, em Nguyễn Văn Tuấn Thành (sinh năm 2013), học sinh lớp 5C, trường Tiểu học Cao Thắng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương đã vượt lên số phận, đấu tranh với bệnh tật để đến trường và học giỏi, được thầy cô, bạn bè yêu thương.

Bài viết này thuộc chuyên đề Trẻ em của năm

Xem thêm

Em Nguyễn Văn Tuấn Thành sinh ra đã mắc căn bệnh khiến các cơ toàn thân dần bị yếu đi, chân không thể đứng lên được, tay không thể cầm nắm đồ vật dễ dàng như những người xung quanh. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, đời sống hàng ngày nhưng em nhỏ vẫn quyết tâm đến trường để có thể trau dồi kiến thức cho bản thân.

3.Nguyen Van Tuan Thanh_24_1_2023
Em Nguyễn Văn Tuấn Thành, học sinh lớp 5C, trường Tiểu học Cao Thắng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương.

Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng ẩn sau đôi mắt sáng của em là nghị lực và ý chí phi thường chiến thắng mọi khó khăn. Sự chuyên cần học tập giúp em liên tục nhiều năm liền giữ vững danh hiệu học sinh khá, giỏi, nhận giấy khen của Hiệu trưởng trường Tiểu học Cao Thắng nhờ thành tích học tốt môn Toán năm học 2020 - 2021 và năm học 2022 - 2023. 

Mỗi ngày, dù mưa hay nắng, cha mẹ em cũng cố đưa em đến lớp, mong em được vui, được hòa nhập và được học hành như những đứa trẻ bình thường khác.

Các hoạt động thường ngày ở lớp của em như trả bài, làm bài tập đều được thầy cô giáo tạo điều kiện cho em ngồi tại chỗ vì em không thể đi lại được, còn các hoạt động khác em nhờ sự giúp đỡ của các bạn trong lớp.

Tuấn Thành chia sẻ: “Bên cạnh em luôn có ba mẹ và vòng tay thân thương của thầy cô, bạn bè. Em không có một đôi tay mạnh mẽ để làm được tất cả mọi thứ nhưng vẫn đủ để cầm viết, mở những trang sách. Em sẽ luôn cố gắng để không phụ sự tin yêu của mọi người”.

3.Nguyen Van Tuan Thanh_24_1_2013_A1
Dù bản thân bị khuyết tật nhưng trong lòng Tuấn Thành lúc nào cũng “nung nấu” ý chí học tập để mai này là người có ích cho gia đình và xã hội (Ảnh: NVCC).

Chia sẻ về ước mơ của mình, em Thành cho biết: “Em sẽ cố gắng học giỏi để không phụ lòng cha mẹ đã chăm lo cho em và các thầy cô, bạn bè đã giúp đỡ em. Em mong muốn có thể phụ giúp bố mẹ và người thân những công việc nhà trong khả năng của mình”.

“Là một trong 18 gương mặt “Trẻ em của năm” 2023, em rất hạnh phúc khi biết mình đã nhận được danh hiệu này. Em mong rằng, trong một ngày không xa em có thể đi lại được để có thể tự đi học trên đôi chân của mình. Em mong sẽ có nhiều chương trình ý nghĩa như thế này để những bạn nhỏ có hoàn cảnh như em có thể tham gia thể hiện tài năng của mình”, Tuấn Thành bày tỏ.

Hồ sơ của Nguyễn Văn Tuấn Thành được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương đề cử tới Ban Tổ chức.

Video: Nguyễn Văn Tuấn Thành chia sẻ khi trở thành gương mặt "Trẻ em của năm" 2023

Dẫu thiệt thòi và kém may mắn hơn bạn bè cùng trang lứa, nhưng em Nguyễn Văn Tuấn Thành luôn lạc quan, chăm chỉ, cố gắng nỗ lực hết mình để vượt qua khó khăn. Em xứng đáng là tấm gương về sự hiếu học, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, hiếu học để các bạn học sinh noi theo.

top-tre-em-cua-nam-2023-121148-2

Đây là năm đầu tiên chương trình “Trẻ em của năm” được Tạp chí Trẻ em Việt Nam phối hợp với Cục Trẻ em, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam thực hiện. Chương trình nhằm vinh danh trẻ em có hoạt động đóng góp thiết thực vì cộng đồng, có những sáng kiến, hoạt động nổi bật trong các lĩnh vực liên quan thúc đẩy quyền trẻ em tại Việt Nam; trẻ em nghị lực, vươn lên nghịch cảnh, vượt khó; trẻ em có thành tích tiêu biểu trong học tập và các hoạt động ngoại khoá, văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao.

Thông qua chương trình, Ban Tổ chức muốn khích lệ, động viên trẻ em phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện, hướng tới phát triển toàn diện. Đặc biệt, tạo động lực cho toàn xã hội nâng cao trách nhiệm, quan tâm công tác bảo vệ quyền trẻ em.

Tại vòng Chung khảo, Hội đồng xét chọn đã chọn được 18 gương mặt “Trẻ em của năm” 2023 ở 6 hạng mục: Nghị lực, Việc tử tế, Sáng kiến, Học tập, Văn hoá - Nghệ thuật, Thể dục - Thể thao.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận