06:19 21/03/2024

Cha mẹ làm gì khi con hay la hét?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An (Theo Sohu)

Trẻ hay la hét đạt đỉnh điểm trong độ tuổi từ 18 tháng đến 2 tuổi. Hành vi này không phải để làm phiền bạn, thay vào đó, con bạn đang thử giọng của mình.

Mặc dù những âm thanh đinh tai nhức óc này là hành vi thông thường của trẻ mới biết đi, nhưng điều đó không có nghĩa đó là hành vi có thể chấp nhận được. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để cha mẹ và người chăm sóc trẻ có thể giải quyết khi trẻ la hét nhiều.

lahet

Tìm hiểu nguyên nhân khiến con la hét

Đầu tiên, cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân khiến con mình la hét ầm ĩ. Khi trẻ la hét ở nhà, thường là do trẻ mất kiểm soát. Có thể là trẻ đang thất vọng, hoặc cảm thấy mình bị đối xử bất công. Cha mẹ cần hiểu những hoàn cảnh mà trẻ la hét và hiểu được cảm xúc cũng như suy nghĩ của chúng. Chỉ khi cha mẹ biết được cảm xúc, suy nghĩ của con thì mới có thể giải quyết tốt hơn hành vi này.

Xử lý bình tĩnh và kiên nhẫn

Cha mẹ cần xử lý hành vi của con một cách bình tĩnh và kiên nhẫn. Khi trẻ la hét lớn, trước hết cha mẹ cần giữ bình tĩnh. Hành vi này thường khiến cha mẹ cảm thấy tức giận hoặc bực bội, nhưng cha mẹ chiều theo cơn giận dữ của con sẽ chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Cha mẹ cần giữ bình tĩnh, chú ý đến cảm xúc, suy nghĩ của con và cố gắng giao tiếp với con.

Không đe dọa con

Một số cha mẹ dễ mất bình tĩnh và đe dọa con cái về những gì chúng sẽ làm. Cách tiếp cận như vậy sẽ chỉ khiến trẻ bướng bỉnh hơn, kiểm soát cảm xúc kém hơn và dẫn đến cãi vã nhiều hơn. Để trẻ biết vâng lời lời nói của mình, cha mẹ cần tôn trọng con và khiến trẻ cảm thấy cảm xúc của mình được ghi nhận.

trelahet

Đặt ra những quy tắc

Cha mẹ nên đặt ra những quy tắc cho con mình. Khi trẻ la hét lớn, cha mẹ nên đưa ra hình phạt thích đáng để trẻ nhận ra hành vi này là không được phép. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng cha mẹ sẽ thành công hơn khi thực hiện kiểu trừng phạt này lúc trẻ có tâm trạng vui vẻ. Nếu tâm trạng của trẻ không tốt hoặc trẻ đã cảm thấy xấu hổ khi mắc lỗi thì phương pháp càng khiến trẻ kích động hơn.

Giúp con cải thiện tâm trạng

Nâng cao mức độ cảm xúc của trẻ cũng có thể có lợi trong việc thay đổi hành vi của trẻ. Cha mẹ có thể cố gắng giúp con tìm cách thư giãn, chẳng hạn như đi dạo hoặc nghe một vài bản nhạc thư giãn. Cha mẹ cũng có thể hiểu được những thay đổi cảm xúc của con mình và giúp chúng tìm ra giải pháp cho vấn đề của mình.

Tôn trọng tính cách và hành động của con

Tiếng la hét lớn của một đứa trẻ có thể là biểu hiện của bản chất tiềm ẩn của nó. Dù la hét là không phù hợp nhưng cha mẹ vẫn cần tôn trọng con cái và quan tâm đến con người thật của chúng. Cha mẹ có thể hiểu được tính cách của con, cũng như những áp lực bên ngoài mà con phải đối mặt và cố gắng giúp con giải quyết vấn đề. Tôn trọng tính cách và hành động của con bạn thực sự là một cách tuyệt vời để củng cố mối quan hệ gia đình.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận