08:59 24/02/2024

Cô bé lớp 9 năng nổ với những chiến dịch bảo vệ quyền trẻ em

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Trẻ em là mầm non của đất nước, là hy vọng của gia đình, xã hội nhưng môi trường sống của các em đâu đó vẫn tồn tại sự lợi dụng, xâm hại gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển. Em Đồng Thị Khánh Linh, học sinh lớp 9A, trường TH&THCS xã Tân Nguyên, Yên Bái tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ quyền trẻ em và giúp các em nhỏ biết tự bảo vệ mình.

Bài viết này thuộc chuyên đề Trẻ em của năm

Xem thêm

Dựa vào đặc điểm tâm lý của trẻ em và qua thực tế của các cấp học phổ thông, Khánh Linh đã mạnh dạn suy nghĩ, tích cực đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp, lên kế hoạch cung cấp những hiểu biết cơ bản và kỹ năng cần thiết trong việc xây dựng các sáng kiến về bảo vệ trẻ em tại trường học của mình, điển hình là sáng kiến: “Vì bạn tôi thay đổi”. 

Mặt khác, trẻ em cũng cần được quan tâm đặc biệt để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực trong quá trình phát triển, trong đó có bạo lực trên không gian mạng.

Khánh Linh
Em Đồng Thị Khánh Linh (sinh năm 2009), học sinh lớp 9A, trường TH&THCS xã Tân Nguyên, Yên Bình, Yên Bái.

Vì lẽ đó, Khánh Linh cũng tham gia chiến dịch “Tiếng nói của trẻ em phòng chống bạo lực trên môi trường mạng” 2023 nhằm cung cấp kiến thức cho trẻ em để các em có đủ thông tin, kỹ năng thực hiện quyền cũng như bảo vệ quyền và bản thân mình, đặc biệt là các kỹ năng phòng chống bắt nạt trên không gian mạng.

Ngoài ra, Khánh Linh luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn cùng lớp gặp khó khăn trong việc hoà nhập.

Khánh Linh tâm sự: “Em ước mơ trở thành cô giáo, mang những kiến thức, hiểu biết của mình đến với các em nhỏ vùng cao có hoàn cảnh khó khăn. Phương châm sống của em là: Hãy cứ cho đi vì cộng đồng, nỗ lực hết mình trau dồi tri thức bạn sẽ nhận được những điều tốt đẹp”.

16.Dong Thi Khanh Linh_9.4.2009 A1
Khánh Linh là đại biểu “Diễn đàn Trẻ em” cấp quốc gia, tỉnh, huyện.
Khánh Linh 2

Khánh Linh không giấu được niềm hạnh phúc và vui mừng khi biết được mình là một trong 18 gương mặt “Trẻ em của năm” 2023.

Em bày tỏ: “Khi được trao Giấy chứng nhận "Trẻ em của năm" 2023 và hình ảnh của mình vinh dự xuất hiện trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam số Xuân Giáp Thìn, em thấy vô cùng vinh dự, tự hào”.

Khánh Linh 5
Khánh Linh đã tham gia vào nhiều hoạt động phát huy tiếng nói trẻ em.
Khánh Linh 3
Khánh Linh chủ động đề xuất sáng kiến phát huy tiếng nói trẻ em.

Qua đây, Linh muốn nhắn nhủ tới các bạn học sinh: “Chúng ta sinh ra đã có quyền được sống còn, quyền được bảo vệ, quyền được tham gia và quyền được phát triển. Vì thế, các bạn hãy mạnh dạn nói lên quyền của mình khi bản thân vướng vào hoàn cảnh bị tác động vật lý về thể xác và xâm hại tinh thần mà các bạn là nạn nhân​​ như bạo lực học đường, bạo lực gia đình, bạo lực tinh thần và thể chất. 

Cùng với đó, hãy cùng nhau thúc đẩy các bạn xung quanh đang trong hoàn cảnh này dám nói lên quyền của mình. Hãy cùng những hoạt động giúp ích cho cộng đồng, phát triển cộng đồng vì chúng ta đang là những chủ nhân tương lai của đất nước. Hãy đóng góp cho đất nước những hoạt động thiết thực và có ý nghĩa”.

Video: Khánh Linh chia sẻ khi trở thành gương mặt "Trẻ em của năm" 2023

top-tre-em-cua-nam-2023-121148-2

Đây là năm đầu tiên chương trình “Trẻ em của năm” được Tạp chí Trẻ em Việt Nam phối hợp với Cục Trẻ em, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam thực hiện. Chương trình nhằm vinh danh trẻ em có hoạt động đóng góp thiết thực vì cộng đồng, có những sáng kiến, hoạt động nổi bật trong các lĩnh vực liên quan thúc đẩy quyền trẻ em tại Việt Nam; trẻ em nghị lực, vươn lên nghịch cảnh, vượt khó; trẻ em có thành tích tiêu biểu trong học tập và các hoạt động ngoại khoá, văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao.

Thông qua chương trình, Ban Tổ chức muốn khích lệ, động viên trẻ em phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện, hướng tới phát triển toàn diện. Đặc biệt, tạo động lực cho toàn xã hội nâng cao trách nhiệm, quan tâm công tác bảo vệ quyền trẻ em.

Tại vòng Chung khảo, Hội đồng xét chọn đã chọn được 18 gương mặt “Trẻ em của năm” 2023 ở 6 hạng mục: Nghị lực, Việc tử tế, Sáng kiến, Học tập, Văn hoá - Nghệ thuật, Thể dục - Thể thao.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận