07:14 10/12/2022

Các loại thực phẩm cần lưu ý với trẻ trong năm đầu đời

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

Cha mẹ cần lưu ý việc cho trẻ ăn. Việc này có thể trở nên đơn giản hơn khi cha mẹ biết trẻ cần những chất dinh dưỡng nào để trẻ phát triển tốt và khỏe mạnh.

Bên cạnh một số thực phẩm gây nguy hiểm, có thể dẫn tới nghẹt thở, còn có những loại thực phẩm không phù hợp với trẻ sơ sinh. Sau đây là một số loại thực phẩm được khuyên không nên có trong thực đơn của trẻ. 

Sữa bò

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng dồi dào và tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Sữa bò có thể khiến trẻ khó tiêu hóa. Ngoài ra, sữa bò cũng không có đủ các chất dinh dưỡng như sắt hay vitamin E mà một em bé cần có để trưởng thành và phát triển trong suốt những năm đầu đời.

Khi em bé của bạn đã qua mốc một tuổi, bạn có thể cho bé uống sữa bò nguyên chất nhưng với lượng vừa phải.

Đồ ngọt

Tránh thêm vị ngọt đã qua xử lí vào đồ ăn của trẻ. Cho con ăn mật ong bằng bất kỳ hình thức nào cũng có thể gây ngộ độc ở trẻ. Cha mẹ có thể cho trẻ ăn thực phẩm có vị ngọt tự nhiên như chuối vì trong chuối có rất nhiều chất dinh dưỡng.

a
Việc cho trẻ ăn sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu cha mẹ biết cần tránh cho con ăn những gì (Ảnh: NewsBytes).

Hạn chế các món ngọt trong thực đơn của trẻ ít nhất cho khi con một tuổi, đặc biệt là chocolate có chứa caffeine và các loại kẹo cứng có nguy cơ gây nghẹt thở.

Nước trái cây tiệt trùng

Trong năm đầu đời, không nên có nước trái cây trong chế độ ăn chính của trẻ bởi loại thức uống này có thể làm giảm sự thèm ăn sữa mẹ của con.

Cho trẻ uống quá nhiều nước ép cũng có thể dẫn đến sâu răng, tiêu chảy và những vấn đề về dạ dày kéo dài khác.

Tuy nhiên, nước trái cây tươi vắt hoặc nước trái cây chưa tiệt trùng và nước táo chưa tiệt trùng đun sôi để nguội có thể được dùng cho trẻ một tuổi. 

Các loại ngũ cốc tinh chế

Ăn quá nhiều thực phẩm chứa ngũ cốc tinh chế có thể dẫn tới bệnh tim mạch, tiểu đường và mỡ máu cao hay còn được gọi là triglyceride (chất béo trung tính).

Đây là lí do vì sao ngũ cốc tốt cho trẻ nhỏ nhưng cha mẹ cần tránh cho con ăn các loại ngũ cốc tinh chế giống như gạo trắng. Bởi lượng carbohydrate (carbs) phức tạp cung cấp các chất dinh dưỡng tự nhiên sẵn có đã bị tách ra trong quá trình tinh chế. Ngũ cốc nguyên hạt cũng rất giàu chất xơ giúp duy trì lượng đường huyết ổn định.

Các loại thực phẩm có nguy cơ gây nghẹt thở

Sẽ tốt nhất nếu như cha mẹ đề phòng những đồ ăn mà con có thể bị mắc nghẹn. Những loại thực phẩm này rất khó để cho trẻ cắn và nhai đủ nhỏ để nuốt một cách an toàn. Do đó, chúng có thể bị mắc ở đường hô hấp của trẻ.

Tránh cho trẻ ăn lạc, các loại hạt to, hoa quả sấy khô cứng,  nho nguyên quả, và hạt đậu,...Thay vào đó, hãy cho con ăn nho đã bóc vỏ và được cắt nhỏ hoặc đậu nghiền.

Theo NewsBytes

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận